Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (Nghị quyết số 60-NQ/TW, ngày 12/4/2025) đã quyết nghị “thống nhất chủ trương kết thúc hoạt động của Công đoàn Viên chức, công đoàn lực lượng vũ trang; giảm mức đóng góp công đoàn phí của đoàn viên công đoàn”.
![]() |
Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã quyết nghị thống nhất chủ trương kết thúc hoạt động của Công đoàn Viên chức. |
Theo quy định tại Điều 30, Quyết định số 1408/QĐ-TLĐ ngày 01/8/2024 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về quản lý tài chính, tài sản công đoàn, thu, phân phối nguồn thu và thưởng, phạt thu, nộp tài chính công đoàn, mức đóng đoàn phí hàng tháng của đoàn viên ở các công đoàn cơ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân; đơn vị sự nghiệp hưởng lương theo bảng lương, bậc lương do Nhà nước quy định bằng 1% tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật về Bảo hiểm xã hội.
Chia sẻ với báo chí mới đây, TS Bùi Sỹ Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, khi tinh gọn bộ máy công đoàn thì tổ chức giảm, chi phí hành chính giảm nên cần đi đôi với giảm mức đóng góp công đoàn phí tương ứng của công đoàn viên.
Về chủ trương kết thúc hoạt động của Công đoàn Viên chức, công đoàn lực lượng vũ trang, theo TS Bùi Sỹ Lợi, nhằm cơ cấu lại tổ chức bộ máy hiện nay theo hướng tinh giản, tránh chồng chéo. Đặc biệt, lực lượng vũ trang có tính chất hoạt động đặc thù, mang tính kỷ luật và pháp lệnh cao nên không thể tổ chức công đoàn theo kiểu thông thường.
Phát biểu tại Hội thảo "Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Công đoàn Viên chức Việt Nam trong tình hình mới", do Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức ngày 17/6/2024 tại Hà Nội, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam đã nhấn mạnh vai trò của Công đoàn Viên chức Việt Nam đối với việc đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tuy nhiên, ông Ngọ Duy Hiểu cũng thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động của Công đoàn các cấp trong hệ thống Công đoàn Viên chức Việt Nam còn bộc lộ những hạn chế như: chưa có giải pháp thật hữu hiệu để nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động với đặc thù đa số cán bộ đoàn viên có trình độ dân trí cao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ Công đoàn chưa sát với yêu cầu thực tiễn, còn nặng về lý luận, chưa có phương pháp đổi mới trong việc trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động cho cán bộ Công đoàn, đặc biệt là cán bộ nhiệm kỳ mới.
Cùng với đó, phong trào thi đua tại một số cơ quan, đơn vị còn nặng về hình thức, chưa tạo động lực thi đua từ cơ sở, từ đoàn viên, hiệu quả, tác dụng chưa cao. Công tác tham gia cải cách hành chính, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực hiệu quả còn hạn chế.
Việc đổi mới phương thức hoạt động Công đoàn ở một số Công đoàn cơ sở chưa rõ nét; cán bộ Công đoàn ở một vài cơ sở còn lúng túng về tổ chức hoạt động cũng như thực hiện vai trò chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn. Việc thực hiện quy chế dân chủ, chất lượng hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị người lao động tại một số đơn vị chưa cao. Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân ở một số cơ quan, đơn vị còn mang tính hình thức, chưa phát huy hiệu quả.
Từ thực tiễn hoạt động của Công đoàn các cấp trong hệ thống Công đoàn Viên chức Việt Nam và yêu cầu về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, có thể khẳng định, việc thống nhất kết thúc hoạt động của công đoàn viên chức, công đoàn lực lượng vũ trang là chủ trương đúng đắn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhằm tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thiện và nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó có bộ máy công đoàn. Đồng thời, việc sắp xếp lại tổ chức công đoàn theo ngành dọc thay vì duy trì công đoàn viên chức sẽ giúp giảm đầu mối, tránh trùng lặp chức năng, nhiệm vụ giữa các tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống, hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn trong giai đoạn mới, đảm bảo thực chất và gần hơn với đoàn viên và người lao động. Do đó, sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động cốt lõi của Công đoàn Việt Nam - là đại diện, được giai cấp công nhân và người lao động tin cậy, gắn bó; là chỗ dựa vững chắc, người cộng tác đắc lực của cơ quan Nhà nước; là sợi dây nối Đảng, Nhà nước với quần chúng công nhân lao động.
Bên cạnh đó, chủ trương giảm mức đóng đoàn phí công đoàn hàng tháng là phù hợp và thiết thực để giảm gánh nặng thu phí lên đoàn viên công đoàn trong bối cảnh điều kiện vật chất của người lao động còn khó khăn và số dư nguồn tài chính công đoàn tích lũy vẫn còn nhiều (Theo báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số dư nguồn tài chính công đoàn tích lũy đến ngày 31/12/2023 khoảng 43.211 tỉ đồng: Nguồn: https://tuoitre.vn/giam-muc-dong-doan-phi-cong-doan-la-phu-hop-20250420064010141.htm, truy cập ngày 20/4/2025).
Công đoàn Viên chức Việt Nam được thành lập ngày 02/7/1994. Đã trải qua 06 kỳ Đại hội, Công đoàn Viên chức Việt Nam gồm 02 hệ thống: Công đoàn Viên chức các bộ, ban, ngành, hội, đoàn thể Trung ương và Công đoàn Viên chức tỉnh, thành phố. Tính đến tháng 6/2023, Công đoàn Viên chức Việt Nam có 60 đơn vị trực thuộc (trong đó có 25 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 35 công đoàn cơ sở) với gần 600 công đoàn cơ sở; số lượng đoàn viên của Công đoàn Viên chức Việt Nam khoảng 8,6 vạn đoàn viên; hệ thống công đoàn viên chức tỉnh, thành phố là 63 đơn vị với hơn 3.000 công đoàn cơ sở và trên 24 vạn đoàn viên. Công đoàn lực lượng vũ trang, theo Điều lệ Công đoàn Việt Nam (khóa XII), bao gồm: Công đoàn trong Quân đội nhân dân Việt Nam và Công đoàn Công an nhân dân Việt Nam. |
Trí Đức
Bình luận
Tin tức cùng chuyên mục