Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận hơn 18.000 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, phản ánh rõ nhu cầu cấp thiết của người lao động trong bối cảnh kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức. Dù đang trong quá trình sáp nhập tổ chức và chuyển đổi đơn vị quản lý theo đề án tinh gọn bộ máy, đồng thời phải điều chỉnh hệ thống quản lý và quy trình điều hành, nhưng nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai (đơn vị quản lý trực tiếp), Trung tâm vẫn duy trì tốt hoạt động phục vụ người lao động. Công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được triển khai liên tục, không để xảy ra tình trạng ách tắc hay chậm trễ. Tất cả hồ sơ đều được xử lý đúng hạn, minh bạch, bảo đảm tối đa quyền lợi chính đáng cho người lao động.
![]() |
Bảo hiểm thất nghiệp – điểm tựa cho người lao động
Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tiếp tục khẳng định vai trò then chốt trong việc bảo vệ quyền lợi người lao động và góp phần giữ vững ổn định xã hội. Với phương châm “3 đúng” – đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn – Trung tâm luôn lấy người lao động làm trung tâm trong mọi hoạt động phục vụ.
Trong giai đoạn người lao động nghỉ việc và hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng ngàn trường hợp đã được bảo đảm duy trì mức sống cơ bản. Cùng với đó, Trung tâm tích cực triển khai các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề, tạo điều kiện để người lao động sớm quay trở lại thị trường lao động với tâm thế chủ động và vững vàng hơn.
Tăng cường chuyển đổi số – Khuyến khích người lao động nộp hồ sơ trực tuyến
Trong thời kỳ chuyển đổi số quốc gia, Trung tâm đẩy mạnh việc tư vấn giới thiệu việc làm trực tuyến, tuyên truyền, hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn. Đây là bước tiến lớn nhằm tối ưu hóa quy trình, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người lao động.
Các bước thực hiện hồ sơ trực tuyến gồm:
1. Truy cập vào https://dichvucong.gov.vn
2. Đăng nhập bằng ứng dụng VneID, tìm kiếm dịch vụ: “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” và chọn “Nộp trực tuyến”
3. Khai báo thông tin theo mẫu, đính kèm giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động
4. Chọn nơi nhận trợ cấp (tài khoản ngân hàng hoặc BHXH cấp huyện nơi cư trú)
5. Gửi hồ sơ và chờ xác nhận qua tài khoản cá nhân trên hệ thống
Bên cạnh việc giải quyết chế độ trợ cấp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai cũng tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền chính sách pháp luật về lao động, việc làm và bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động ngay tại Trung tâm. Các hình thức truyền thông đa dạng được triển khai, bao gồm xây dựng nội dung và phát trực tiếp các buổi tư vấn việc làm trực tuyến trên fanpage Facebook của đơn vị, đăng tải thông tin tuyển dụng trên website và kênh Zalo OA nhằm mở rộng kênh tiếp cận thông tin cho người lao động.
Ngoài ra, Trung tâm cũng chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về thiết bị, phương tiện kỹ thuật và hạ tầng công nghệ số để phối hợp hiệu quả với các Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc các tỉnh, thành khu vực phía Nam trong tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến.
Công tác giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động luôn được thực hiện nhanh chóng, đúng quy định. Đồng thời, Trung tâm chú trọng rà soát, đôn đốc và thu hồi các trường hợp hưởng trùng, hưởng sai chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Hoạt động tư vấn và cập nhật chính sách lao động – việc làm cũng được tăng cường cho người lao động đến nộp hồ sơ, giúp họ hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ và có định hướng rõ ràng hơn trong quá trình tìm kiếm việc làm mới.
![]() |
Cam kết phục vụ – Đồng hành cùng người lao động
Trong bối cảnh tổ chức lại bộ máy và đẩy mạnh chuyển đổi số, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai vẫn kiên định mục tiêu phục vụ người lao động bằng trách nhiệm, minh bạch và hiệu quả, đảm bảo không một trường hợp nào bị bỏ sót quyền lợi./.
PV
Bình luận
Tin tức cùng chuyên mục