Hà Nội, Ngày 11/07/2025

Hải Phòng: Công tác nhân sự phải được thực hiện chặt chẽ, khách quan và chọn đúng người, đúng việc

Ngày đăng: 18/06/2025   10:10
Mặc định Cỡ chữ

Thực hiện Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025; Kết luận số 130 KL/TW ngày 14/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07/4/2025 của Chính phủ về Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; Quyết định số 759/QĐ-TTg ngày 14/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, xác định công tác sắp xếp, sáp nhập ĐVHC cấp tỉnh là nhiệm vụ chính trị quan trọng, khối lượng công việc lớn, phức tạp; để đảm bảo thời gian triển khai thực hiện, UBND thành phố Hải Phòng và UBND tỉnh Hải Dương đã khẩn trương và quyết liệt thực hiện việc sắp xếp. Ngày 12/6/2025, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp tỉnh năm 2025, theo đó cả nước có 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm 28 tỉnh và 06 thành phố. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương thành thành phố mới có tên gọi là thành phố Hải Phòng. Sau khi sắp xếp, thành phố Hải Phòng có diện tích tự nhiên là 3.194,72 km2, quy mô dân số là 4.664.124 người.

Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng và UBND tỉnh Hải Dương xác định sáp nhập ĐVHC cấp tỉnh là nhiệm vụ chính trị quan trọng

Khi chủ trương của Trung ương được ban hành, thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương đều đã chủ động phối hợp chặt chẽ, thống nhất kế hoạch thực hiện, bảo đảm đồng bộ, thống nhất và đúng lộ trình mà Trung ương đề ra. Trong bối cảnh khối lượng công việc lớn, yêu cầu khắt khe về tiến độ, chất lượng và tính đồng bộ, Thành ủy Hải Phòng đã thể hiện rõ tinh thần chủ động, trách nhiệm, tích cực phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương xây dựng các kế hoạch, phương án triển khai bài bản, khoa học và chặt chẽ.

Thành phố Hải Phòng đã chủ trương xây dựng và phê duyệt phương án sắp xếp, giảm từ 167 ĐVHC cấp xã còn 50 ĐVHC mới, gồm 24 xã, 24 phường và 02 đặc khu. 50/50 ĐVHC cấp xã mới đều đáp ứng tiêu chuẩn theo Nghị quyết số 76/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cùng với đó, tỉnh Hải Dương cũng đã hoàn tất phương án sắp xếp, giảm từ 207 ĐVHC cấp xã xuống còn 64 xã, phường với tên gọi được chọn lọc kỹ lưỡng, gắn với các địa danh nổi tiếng, danh nhân văn hóa, vị trí địa lý, giá trị truyền thống, văn hóa, thuận tiện cho nhân dân và chính quyền địa phương, được sự đồng tình, ủng hộ cao, đạt tỷ lệ sắp xếp 69,08%. Dự kiến, sau khi hoàn thành việc sắp xếp, thành phố Hải Phòng mới sẽ còn 114 ĐVHC cấp xã, gồm 45 phường, 67 xã và 02 đặc khu. Đây được xem là tiền đề quan trọng để tiếp tục xây dựng bộ máy chính quyền các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đồng thời tạo thuận lợi cho công tác tổ chức đại hội đảng các cấp và tiến tới triển khai hợp nhất với giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương.

Trong buổi làm việc vào ngày 24/5/2025 với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, gắn với việc xây dựng, hoàn thiện văn kiện, công tác nhân sự, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm chính trị cao của Thành ủy Hải Phòng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sắp xếp ĐVHC cấp xã, cũng như chuẩn bị công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ tới. Đồng chí Trần Cẩm Tú đã yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng tiếp tục rà soát, cập nhật, hoàn thiện các nhiệm vụ, công việc còn lại theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, đồng thời xây dựng phương án phân công nhiệm vụ cụ thể, bảo đảm thực hiện đúng tiến độ. Yêu cầu đặt ra là đến ngày 01/7/2025, các ĐVHC cấp xã mới phải chính thức đi vào hoạt động, bảo đảm công việc hành chính không bị gián đoạn, tránh phát sinh vướng mắc, bất cập. Bên cạnh đó, cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ khác như: xây dựng phương án tổ chức bộ máy chính quyền, tổ chức đảng, các đoàn thể chính trị - xã hội phù hợp với mô hình tổ chức mới; bố trí trụ sở làm việc, nơi ăn ở cho cán bộ, công chức, viên chức; xử lý hiệu quả tài sản công sau sáp nhập, tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

Hải Phòng luôn nằm trong nhóm dẫn đầu các địa phương thu hút vốn đầu tư lớn nhất cả nước (Nguồn: Cổng TTĐT TP. Hải Phòng)

Đã lựa chọn được 150 cán bộ cấp xã và đặc khu

Trong Đề án Hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng đã nhấn mạnh đến việc bố trí, sắp xếp chức danh lãnh đạo, quản lý, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thành phố Hải Phòng (mới) thực hiện theo quy định của Điều lệ Đảng, Điều lệ các tổ chức chính trị - xã hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025; Luật Cán bộ, công chức ngày 13/11/2008; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức ngày 25/11/2019; Nghị định số 08/2016/NĐ-CP ngày 25/01/2016 quy định số lượng Phó Chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND; Nghị định số 69/2020/NĐ-CP ngày 24/6/2020 sửa đổi một số điều của Nghị định số 08/2016/NĐ-CP ngày 25/01/2016 quy định số lượng Phó Chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND; Nghị định số 115/2021/NĐ-CP ngày 16/12/2021 sửa đổi một số điều của Nghị định số 08/2016/NĐ-CP ngày 25/01/2016 quy định số lượng Phó Chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND.

Phương án và lộ trình bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện theo Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 ngày 14/4/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC năm 2025 và định hướng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về sắp xếp ĐVHC các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp tại Công văn số 003/CV-BCĐ ngày 15/4/2025, theo đó: Tổng số cán bộ, công chức, viên chức của thành phố Hải Phòng (mới) không vượt quá tổng số cán bộ, công chức, viên chức có mặt tại thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương trước sắp xếp. Đồng thời, thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, bảo đảm trong thời hạn 05 năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện theo đúng quy định.

Xác định công tác sắp xếp nhân sự là một việc hệ trọng, cần được quan tâm đúng, vì vậy trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã yêu cầu công tác nhân sự phải được thực hiện chặt chẽ, khách quan, công tâm, đúng quy trình, lựa chọn đúng cán bộ, đúng người, đúng việc, đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện, phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và uy tín trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; chú ý đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ lãnh đạo cấp xã sau khi thành lập để đáp ứng yêu cầu các nhiệm vụ mới ngay khi đi vào hoạt động.

Vì vậy, để lựa chọn cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo chủ chốt tại các xã, phường và đặc khu mới sau sắp xếp, tổ chức chính quyền 2 cấp, trải qua quá trình nghiên cứu và đánh giá cán bộ, công chức, đồng thời với tinh thần làm việc công tâm và khách quan, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp, thống nhất chủ trương dự kiến phân công 150 cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo chủ chốt: Bí thư Đảng ủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các xã, phường, đặc khu mới. Phát biểu chỉ đạo trong Hội nghị gặp gỡ cán bộ dự kiến giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt các ban, sở, ngành, xã, phường, đặc khu, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng nhấn mạnh phương án nhân sự lần này đã căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện chức danh cán bộ; yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn của hệ thống chính trị cấp xã trong giai đoạn hiện nay. Thành phố đã cân nhắc, tính toán nhiều yếu tố, công tâm, khách quan, dân chủ, bảo đảm tiêu chí, tiêu chuẩn, đúng quy trình, đúng quy định; không nể nang, không để tư tưởng lợi ích cá nhân chi phối trong quá trình thực hiện. Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng nhấn mạnh: sự phân công nhân sự lần này chỉ là bước khởi đầu để định hình bộ máy mới theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Trong quá trình vận hành bộ máy mới sau sắp xếp, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ xem xét, đánh giá từng vị trí, nếu phù hợp thì tiếp tục phát huy còn không phù hợp sẽ tiếp tục điều chỉnh.

Thực hiện toàn diện các nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp, với khối lượng công việc rất lớn. Vai trò, trách nhiệm, năng lực của cán bộ, lãnh đạo cấp xã cần phải được phát huy và chắc chắn sẽ bộc lộ rất rõ ràng trong thời gian tới, thông qua những sản phẩm, kết quả công việc cụ thể của từng địa phương.  Đồng thời, đồng chí Lê Tiến Châu đề nghị cán bộ dự kiến được phân công nhiệm vụ mới, nhất là cán bộ được phân công sang địa bàn, lĩnh vực mới, được tăng cường từ thành phố về cơ sở cần xây dựng tập thể Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy xã, phường đoàn kết, nhất trí cao trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ và mục tiêu phát triển địa phương.

Hy vọng rằng, từ ngày 01/7/2025 bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của thành phố Hải Phòng sẽ phát huy hết sức mạnh của mình để đưa địa phương trở thành một thành phố hướng tới xây dựng khu thương mại tự do và đẩy mạnh thu hút đầu tư chiến lược, mở ra không gian phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, là đô thị tích hợp, có sự cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế./.

Ngọc Linh

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Xã Liên Sơn (tỉnh Phú Thọ): Nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện tốt mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày đăng 10/07/2025
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, song với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, sau một tuần đi vào vận hành theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, xã Liên Sơn (tỉnh Phú Thọ) đã ổn định tổ chức bộ máy, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng chính quyền gần dân, phục vụ Nhân dân.

Tên gọi 99 đơn vị hành chính xã, phường của tỉnh Bắc Ninh

Ngày đăng 09/07/2025
Sau khi sắp xếp, tỉnh Bắc Ninh có 99 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 66 xã và 33 phường; trong đó có 65 xã, 33 phường hình thành sau sắp xếp và 01 xã không thực hiện sắp xếp là xã Tuấn Đạo.

Tỉnh Đồng Nai triển khai vận hành chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày đăng 09/07/2025
Việc sáp nhập tỉnh Đồng Nai (cũ) và Bình Phước (cũ) để thành một tỉnh Đồng Nai mới không chỉ là thay đổi về mặt  địa giới hành chính mà còn là cơ hộ để địa phương vươn mình phát triển, kiến tạo một mô hình chính quyền mới từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ. Đây là một sự chuyển mình mạnh mẽ, đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của mọi hoạt động, với kỳ vọng mang lại hiệu quả vượt trội trong công tác điều hành và phát triển.

Thành phố Đà Nẵng triển khai vận hành thông suốt chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày đăng 09/07/2025
Thành phố Đà Nẵng (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Sau khi sắp xếp, thành phố Đà Nẵng có 94 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 70 xã, 23 phường, 01 đặc khu); diện tích tự nhiên là 11.859,59 km2, quy mô dân số là 3.065.628 người. 

Lực lượng Công an nhân dân chủ động bắt nhịp hoạt động của chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày đăng 09/07/2025
Thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, từng phường, xã càng trở thành mắt xích quan trọng trong guồng máy phục vụ Nhân dân. Xuyên suốt quá trình đó, lực lượng Công an nhân dân tiếp tục giữ vai trò nòng cốt, gắn bó chặt chẽ với chính quyền địa phương, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Sự phối hợp đồng bộ, sát sao trong lực lượng chính là nền tảng để tổ chức bộ máy mới vận hành thông suốt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước tại địa bàn cơ sở.