Tóm tắt: Để chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch, phản động sử dụng mọi chiêu bài, trong đó đó là chống phá nền quốc quốc phòng toàn dân và Quân đội nhân dân Việt Nam là một trong những thủ đoạn nguy hiểm được chúng triệt để lợi dụng để chống phá sự nghiệp quốc phòng của đất nước ta, nhằm xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với nền quốc phòng toàn dân và Quân đội. Bài viết làm rõ những âm mưu, thủ đoạn lợi dụng những thiếu sót, sơ hở trong công tác lãnh đạo, quản lý để chống phá nền quốc quốc phòng toàn dân, Quân đội ta của các thế lực thù địch, phản động; từ đó, làm rõ một số nội dung, biện pháp đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch về quốc phòng, Quân đội ta hiện nay, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với nền quốc phòng toàn dân và Quân đội ta.
Từ khóa: Quốc phòng; các thế lực thù địch, phản động; chống phá Quân đội.
Summary: To sabotage the Vietnamese revolution, hostile and reactionary forces use all tricks, among which sabotage of the national defense and our Army is currently one of the dangerous tricks they thoroughly exploit to sabotage the national defense of our country, aiming to eliminate the leadership role of the Party in national defense and the Army. The article clarifies the plots and tricks of hostile and reactionary forces to exploit shortcomings and loopholes in leadership and management to sabotage the national defense and our Army; thereby, clarifying some contents and measures to fight and defeat the plots and tricks of hostile forces in our national defense and Army today, maintaining and strengthening the leadership of the Party and the management of the State in national defense and the Army.
Keywords: National defense; hostile and reactionary forces; sabotage of the Army.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Gần như lặp đi, lặp lại như một quy luật, mỗi khi Đảng ta tiến hành đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng thì sự chống phá của các thế lực thù địch và cơ hội chính trị, thoái hóa biến chất, bất mãn ngày càng nhiều, diễn ra trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đại hội lần thứ XIV này của Đảng cũng vậy, một trong những thủ đoạn tuy không mới, nhưng vô cùng nham hiểm, đó là chống phá về “Nền quốc quốc phòng toàn dân, Quân đội ta hiện nay”. Vì vậy, đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của địch về quốc phòng và quân đội, bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ cấp bách hiện nay.
1. Bản chất âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch
Để thực hiện mưu đồ chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch luôn xác định chống phá trên lĩnh vực quốc phòng là một trong những trọng điểm nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước đối với quốc phòng; thay đổi bản chất hòa bình, tự vệ, chính nghĩa của nền quốc phòng Việt Nam; làm suy yếu sức mạnh, tiềm lực quốc phòng, phá vỡ thế trận quốc phòng, suy giảm sức mạnh quốc phòng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; thay đổi bản chất cách mạng của Quân đội nhân dân Việt Nam, phủ nhận sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Quân đội và lực lượng vũ trang; thực hiện âm mưu “dân sự hóa hoạt động quân sự”, “phi chính trị hóa” Quân đội, làm cho Quân đội mất phương hướng chính trị, không làm tròn vai trò nòng cốt trong bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Để hiện thực hóa mưu đồ trên, các thế lực thù địch, cơ hội phản động đã sử dụng nhiều chiêu thức, thủ đoạn mới vô cùng tinh vi, nham hiểm và ngụy tạo dưới lớp vỏ là “yêu nước, vì dân, khách quan, khoa học”, họ triệt để lợi dụng internet, mạng xã hội tán phát thông tin xuyên tạc, lồng ghép nội dung sai trái, phản động; đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức “xã hội dân sự” và “phản biện xã hội”, liên thông, kết nối với các “hội”, “đoàn”, “nhóm” để tuyên truyền, xuyên tạc quan điểm, đường lối, mục tiêu, nhiệm vụ, sức mạnh quốc phòng.
Mục đích của những thông tin và luận điệu xuyên tạc của họ là phủ định sự lãnh đạo của Đảng ta đối với Quân đội, vô hiệu hóa Quân đội khi đất nước có biến động; làm xấu hình ảnh của Quân đội trước Nhân dân, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhằm tạo ra sự nghi ngờ, gây tâm lý hoang mang, làm xói mòn niềm tin của Nhân dân vào đường lối lãnh đạo, cách thức giải quyết sự việc liên quan đến quốc phòng của Đảng và Nhà nước ta. Đồng thời, truyền bá tư tưởng, đạo đức, lối sống phương Tây vào Quân đội, nhằm làm cho cán bộ, chiến sĩ mơ hồ, lơi lỏng nhiệm vụ, rơi vào lối sống thực dụng, từng bước làm phai nhạt mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, xa rời bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc và truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”. Thủ đoạn này tuy không mới, nhưng nó dễ gây nên sự ngộ nhận, mơ hồ, lẫn lộn trong nhận thức về đúng - sai, thật - giả, gây nên sự dao động trong một bộ phận cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội. Thực chất đây là những luận điệu hết sức phản động, phản khoa học hòng gây hoang mang, hoài nghi, làm giảm sút lòng tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng vào sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quốc phòng trong tình hình mới.
2. Đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch về nền quốc phòng toàn dân, Quân đội ta hiện nay
Quốc phòng là lĩnh vực đặc thù, nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Đường lối, quan điểm của Đảng ta về quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong gần 40 năm đổi mới đã không ngừng được bổ sung, phát triển, hoàn thiện qua các kỳ Đại hội, nổi bật là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định: “Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó Quân đội nhân dân và Công an nhân dân là nòng cốt”1. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng đã đề ra chủ trương: Tăng cường quốc phòng, an ninh; bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc; kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biên giới, biển, đảo của Tổ quốc; bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa; ngăn ngừa, đẩy lùi từ sớm các nhân tố gây mất ổn định chính trị; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; giữ vững môi trường hòa bình để xây dựng, phát triển đất nước.
Đây là kết quả của quá trình phát triển tư duy của Đảng ta trên cơ sở kế thừa kinh nghiệm, truyền thống dựng nước đi đôi với giữ nước của dân tộc; vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với điều kiện mới. Sự phát triển đó còn dựa trên cơ sở nhận định, đánh giá, dự báo khách quan, chính xác tình hình thế giới, khu vực, trong nước; gắn bảo vệ Tổ quốc với xây dựng, đổi mới toàn diện, hội nhập quốc tế, phát triển đất nước phù hợp với ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.
Sự bổ sung, phát triển tư duy mới của Đảng ta về quốc phòng, an ninh là tất yếu khách quan - nhân tố quan trọng góp phần làm nên những thành tựu to lớn của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; nâng cao vị thế, uy tín, tiềm lực, sức mạnh mới cho đất nước. Nhưng với mưu đồ phá hoại sự nghiệp cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã dùng mọi thủ đoạn xuyên tạc, công kích chủ trương đúng đắn ấy. Để nhận diện rõ, vạch trần các âm mưu, thủ đoạn chống phá, xuyên tạc tình hình quốc phòng, Quân đội nhân dân Việt Nam của các thế lực thù địch, phản động, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, cần thực hiện tốt một số biện pháp cơ bản sau:
Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về quốc phòng và xây dựng Quân đội đến mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng. Đảng ta lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động. Do vậy, chúng ta cần quán triệt sâu sắc lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nói chung và về quốc phòng và xây dựng Quân đội nói riêng.
Theo V.I.Lênin, xây dựng và củng cố quốc phòng là vấn đề có tính quy luật trong quá trình cách mạng xã hội chủ nghĩa. Xây dựng và củng cố quốc phòng là sự phản ánh yêu cầu khách quan của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong điều kiện còn có sự tồn tại của chủ nghĩa tư bản bên cạnh chủ nghĩa xã hội. V.I.Lênin chỉ rõ: “Chủ nghĩa xã hội không thể đồng thời thắng lợi trong tất cả các nước. Trước hết, nó thắng lợi trong một nước, hoặc trong một số nước, trong khi các nước khác, trong một thời gian dài nào đó, vẫn còn là những nước tư sản hay tiền tư sản. Tình trạng đó không những sẽ gây ra những va chạm, mà còn làm cho giai cấp tư sản các nước khác trực tiếp muốn tiêu diệt giai cấp vô sản chiến thắng của nước xã hội chủ nghĩa”2.
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, mục đích của việc xây dựng và củng cố quốc phòng là nhằm bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ cuộc sống tự do, hạnh phúc của nhân dân, vì vậy phải quan tâm chăm lo xây dựng và củng cố quốc phòng. Người khẳng định: “Chúng ta phải ra sức bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ hòa bình, cho nên chúng ta phải củng cố quốc phòng”. Do vậy, mọi cán bộ đảng viên và quần chúng cần thấm nhuần tư tưởng, quan điểm trên. Tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các văn kiện Đại hội XIV của Đảng nói chung và về quốc phòng, xây dựng Quân đội nói riêng, để góp phần xây dựng Nghị quyết Đại hội hoàn thiện hơn và góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày càng vững mạnh.
Hai là, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, làm rõ sự cần thiết, tính đúng đắn, khoa học của chính sách quốc phòng Việt Nam, chủ trương xây dựng Quân đội trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền với hình thức, phương pháp đa dạng, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn đất nước và bối cảnh quốc tế nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết, cách tiếp cận đúng cho nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài, cộng đồng quốc tế về chính sách quốc phòng Việt Nam. Luận giải, làm rõ cơ sở khoa học, nội dung cơ bản, khẳng định chính sách quốc phòng Việt Nam mang tính chất chính nghĩa, hòa bình và tự vệ, được xây dựng trên nền tảng sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thông qua đó, tiếp tục củng cố vững chắc lòng tin của các quốc gia về đất nước, con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình.
Ba là, tiếp tục giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước đối với sự nghiệp quốc phòng, với Quân đội nhân dân Việt Nam, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Đây là nguyên tắc, nhân tố quyết định sự thành bại, mất còn của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở nước ta đã được khẳng định nhất quán trong đường lối, quan điểm của Đảng: “Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước đối với Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và sự nghiệp quốc phòng, an ninh”3. Do đó, trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, Đảng luôn lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ Nghị quyết số 44-NQ/TW, ngày 14/11/2023 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII, về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Chiến lược quốc phòng, Chiến lược quân sự, Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030… và các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, quân sự, an ninh, và vận dụng vào thực tiễn từng bộ, ngành, địa phương. Trong đó, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm quan điểm, đường lối, mục tiêu, yêu cầu, nội dung, giải pháp xây dựng nền quốc phòng toàn dân của Đảng; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo bước đột phá trong xây dựng khu vực phòng thủ, nhất là xây dựng cơ sở chính trị - pháp lý, tiềm lực kinh tế, thế trận quân sự trên địa bàn chiến lược, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, khu kinh tế trọng điểm.
Hiện nay, Đảng, Nhà nước đang quyết liệt chỉ đạo thực hiện đột phá xây dựng, hoàn thiện thể chế, tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn, tạo động lực cho đất nước phát triển trong kỷ nguyên vươn mình với rất nhiều đổi mới. Đây vừa là cơ hội, vừa là yêu cầu, thách thức đặt ra, đòi hỏi tăng cường hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với sự nghiệp quốc phòng. Theo đó, các bộ, ngành, trước hết là Bộ Quốc phòng cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn xây dựng nền quốc phòng toàn dân, làm cơ sở tham mưu hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với sự nghiệp quốc phòng. Chú trọng thể chế hóa đầy đủ, đồng bộ quan điểm, đường lối của Đảng về quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Hoàn thiện cơ chế, chính sách, nhằm tăng cường tiềm lực quốc phòng, nhất là các cơ chế, chính sách đặc biệt để xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân và “thế trận lòng dân” vững chắc. Thực hiện hiệu quả hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại với quốc phòng, an ninh và giữa quốc phòng, an ninh với kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại.
Bốn là, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh gắn với xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, tăng cường sức mạnh bảo vệ Tổ quốc.
Thực tiễn lịch sử dân tộc Việt Nam đã khẳng định: Sức mạnh của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc là sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của “thế trận lòng dân” vững chắc. Phát huy sức mạnh nội lực, tự lực, tự cường là yếu tố quyết định tạo ra nguồn sức mạnh to lớn nhất, vững chắc nhất để bảo vệ Tổ quốc. Thực tế trong chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng đã chứng minh: Việt Nam giành được thắng lợi to lớn chính là nhờ thực hiện đường lối quân sự độc lập, tự chủ, gắn liền với sự lãnh đạo sáng suốt, tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với lĩnh vực quốc phòng, an ninh và lực lượng vũ trang, chứ không phải xuất phát từ việc tham gia các liên minh quân sự. Đó là sức mạnh của độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường; kết hợp chặt chẽ giữa sức mạnh của dân tộc với sức mạnh của thời đại.
Năm là, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế; tăng cường công tác đối ngoại quốc phòng, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định phát triển đất nước.
Đây là xu thế tất yếu trong thời kỳ mở cửa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay. Để giữ cho “trong ấm, ngoài êm”, thêm bạn, bớt thù, cùng với xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cần thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hoá quan hệ đối ngoại. Đồng thời, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế với chiến lược đối ngoại linh hoạt, mềm dẻo, có nguyên tắc, tăng đối tác, giảm đối tượng, tạo thế đan xen lợi ích chiến lược giữa nước ta với các nước, nhất là các nước lớn, các đối tác chiến lược, các nước láng giềng và các nước trong khu vực; tránh xung đột, đối đầu, tránh bị cô lập, lệ thuộc. Trên cơ sở vừa hợp tác, vừa đấu tranh, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế vì lợi ích quốc gia - dân tộc, bảo vệ vững chắc Tổ quốc.
Công tác chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng đang được tiến hành một cách khẩn trương chặt chẽ, chu đáo, công phu, bài bản, đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục... được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, đánh giá cao. Trong đó, thực hiện nhất quán nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo trực tiếp, toàn diện công tác quốc phòng, an ninh và Quân đội nhân dân việt Nam. Việc chủ động nhận diện, đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch về tình hình quốc phòng, Quân đội ta trước thềm đại hội đảng các cấp là yêu cầu khách quan, là trách nhiệm của mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần vào sự thành công của đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng./.
-------------------------------------
Ghi chú:
(1),(3). Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nxb CTQG, Hà Nội, 2021, tr. 156, 160-161.
(2). V. I. Lênin, Toàn tập, Nxb CYQG, Hà Nội, 2006, tập 30, tr. 173.
Đại tá, Ths Nguyễn Công Huynh - Viện Khoa học Xã hội nhân văn quân sự, Học viện Chính trị
Bình luận
Tin tức cùng chuyên mục