Hà Nội, Ngày 11/07/2025

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong sắp xếp đội ngũ cán bộ quân đội ở cấp huyện

Ngày đăng: 30/06/2025   10:25
Mặc định Cỡ chữ

Tóm tắt: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong sắp xếp đội ngũ cán bộ quân đội ở cấp huyện là quán triệt và bảo vệ những nguyên tắc của công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, bảo đảm mọi hoạt động của Quân đội theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bài viết luận giải làm rõ một số cơ sở lý luận, thực tiễn trong sắp xếp đội ngũ cán bộ quân đội ở cấp huyện theo hướng tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong sắp xếp đội ngũ cán bộ quân đội ở cấp huyện.

Từ khóa: Nền tảng tư tưởng của Đảng; đội ngũ cán bộ; Quân đội.

Ảnh minh họa.

Summary: Protecting the Party's ideological foundation in the arrangement of cadres in the Army is to thoroughly grasp and protect the principles of Party building and rectification work, ensuring that all activities of the Army are in accordance with the Party's viewpoints and guidelines, and the State's policies and laws. The article explains and clarifies a number of theoretical and practical bases in the arrangement of cadres in the Army in the direction of being lean, compact, strong, operating effectively, efficiently and effectively; on that basis, it proposes a number of solutions to protect the Party's ideological foundation in the arrangement of cadres in the Army.

Keywords: Party's ideological foundation; cadres; Army.

Việc không tổ chức cơ quan quân sự cấp huyện trong tổ chức quân đội ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ ngày 01/7/2025 là không tổ chức đơn vị quân sự thường trực ở cấp huyện như trước; đây là một phần trong quá trình tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành quân sự. Việc không tổ chức cơ quan quân sự cấp huyện, trong đó có sắp xếp đội ngũ cán bộ quân đội ở cấp huyện góp phần quan trọng vào việc xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến thẳng lên hiện đại, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Tuy nhiên, trên một số trang mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động như Việt Tân, các phần tử lưu vong ở nước ngoài đã xuyên tạc quan điểm, đường lối đúng đắn, hợp lòng dân về sắp xếp đội ngũ cán bộ quân đội ở cấp huyện. Họ cho rằng, việc sắp xếp đội ngũ cán bộ quân đội ở cấp huyện cũng phải thực hiện như bên ngoài, bỏ bớt những khâu trung gian, vị trí không cần thiết… Thực trạng đó đặt ra cho cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cần nêu cao tinh thần đấu tranh cách mạng, phản bác lại những luận điệu xuyên tạc, phản động về sắp xếp đội ngũ cán bộ quân đội ở cấp huyện để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sắp xếp đội ngũ cán bộ quân đội ở cấp huyện để nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

Việc sắp xếp tinh gọn đội ngũ cán bộ trong Quân đội nói chung, ở cấp huyện nói riêng là phù hợp với xu thế chung của cuộc cách mạng về sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị ở nước ta. Thực tế cho thấy, còn có một số chức năng quân sự ở cấp huyện và cấp tỉnh trùng lặp, gây cồng kềnh, lãng phí nguồn lực. Xét từ giác độ hiện đại hóa quản lý quốc phòng, việc không tổ chức cơ quan quân sự cấp huyện cho phép chuyển sang mô hình quản lý tập trung, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm đầu mối tổ chức để dễ kiểm soát hơn. Điều này cũng phù hợp với tình hình hiện nay, bởi trong thời bình thì yêu cầu triển khai lực lượng tại chỗ không cấp thiết như thời chiến, nên việc giữ nguyên bộ máy cơ quan quân sự ở cấp huyện không còn phù hợp. Mặt khác, điều này cũng cho phép tiết kiệm ngân sách, nhân lực, giảm biên chế Quân đội theo hướng tinh nhuệ, chính quy, chuyên nghiệp và hiện đại.

Việc sắp xếp đội ngũ cán bộ quân đội ở cấp huyện có cơ sở khoa học, mang tính hợp lý, bởi cấp tỉnh và xã có đủ năng lực để thay thế vai trò của cấp huyện; bảo đảm khả năng chỉ huy, phản ứng nhanh khi có tình huống quốc phòng và an ninh; hệ thống liên lạc, điều phối giữa các cấp hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên nếu triển khai không đồng bộ, thiếu chuẩn bị kỹ lưỡng thì việc bỏ cấp huyện có thể gây gián đoạn trong chỉ huy, điều hành quân sự địa phương, nhất là trong các tình huống khẩn cấp hoặc ở địa bàn phức tạp. Việc “bỏ cấp huyện” trong tổ chức quân đội không phải là bỏ hoàn toàn, mà là tái cơ cấu để phù hợp với tình hình mới, ở mỗi địa bàn, khu vực thành lập Ban Chỉ huy phòng thủ theo cụm, trên cơ sở hợp nhất các xã. Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực không phải là một đơn vị hành chính mà là đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh có nhiệm vụ phối hợp, kết hợp các lực lượng vũ trang bảo đảm tốt nhiệm vụ quân sự quốc phòng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận lòng dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong thời bình và cả thời chiến.

Việc Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng quyết định điều chỉnh không tổ chức cơ quan quân sự cấp huyện (thường gọi là “bỏ cấp huyện”) không phải là quyết định đơn giản mà dựa trên các luận cứ, luận chứng chiến lược, thực tiễn và pháp lý. Đó là hệ thống các luận cứ và luận chứng: (1) Nghị quyết số 18-NQ/TW năm 2017 về việc “tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.  Đây là nền tảng chính trị để tổ chức lại lực lượng vũ trang theo hướng tinh gọn. (2) Nghị quyết số 28-NQ/TW năm 2018 về xây dựng khu vực phòng thủ theo hướng tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước và quốc phòng ở cấp tỉnh, xã, giảm trung gian. (3) Pháp lệnh Lực lượng Dân quân tự vệ  năm 2020 đã quy định rõ chức năng, tổ chức lực lượng dân quân tự vệ, là cơ sở pháp lý quan trọng để điều chỉnh vai trò cấp huyện. (4) Chủ trương của Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng về xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh theo hướng tập trung hiện đại hóa, chuyên nghiệp hóa, không dàn trải lực lượng.

Thực tiễn hoạt động của Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện trong thời gian vừa qua, bên cạnh những kết quả tích cực thì cũng cho thấy còn một số hạn chế, bất cập. Trước hết là hiệu quả hoạt động của cơ quan quân sự cấp huyện thấp, nhiều nơi hoạt động mang tính hình thức, nhiệm vụ không rõ ràng, trùng lặp với cấp xã và cấp tỉnh. Có tình trạng chồng chéo, thiếu rõ ràng trong chỉ huy tác chiến khu vực phòng thủ. Thực tiễn triển khai thử nghiệm ở một số địa phương cho kết quả tốt, một số tỉnh, thành đã thử nghiệm mô hình không tổ chức cơ quan quân sự thường trực cấp huyện, mà chỉ duy trì một bộ khung nhẹ và kết nối trực tiếp với tỉnh, xã, đạt hiệu quả cao hơn.

Bên cạnh đó, khoa học công nghệ, thông tin hiện đại đã hỗ trợ tốt việc điều hành công tác quân sự trực tiếp từ cấp tỉnh, giúp cho việc quản lý, chỉ huy, huấn luyện không còn phụ thuộc nhiều vào tổ chức cấp trung gian như trước. Không tổ chức cơ quan quân sự cấp huyện sẽ giúp giảm biên chế, tiết kiệm ngân sách, bởi tổ chức cơ quan quân sự cấp huyện cũng tiêu tốn ngân sách không nhỏ cho biên chế, cơ sở vật chất, trong khi hiệu quả không tương xứng. Việc cắt giảm cấp trung gian giúp đủ lực lượng cho các đơn vị sẵn sàng chiến đấu. Mặt khác, tình hình quốc phòng hiện tại không còn như thời chiến, bởi nguy cơ chiến tranh quy mô lớn đã giảm, trọng tâm là giữ gìn an ninh khu vực, ứng phó thiên tai, bảo vệ biên giới, hải đảo. Do đó, cần sắp xếp lại hệ thống tổ chức của Quân đội nói chung; đội ngũ cán bộ quân đội ở cấp huyện nói riêng phù hợp với bối cảnh mới, tránh cồng kềnh, ít hiệu quả.

Những quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương về sắp xếp đội ngũ cán bộ quân đội ở cấp huyện là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, đội ngũ cán bộ trong Quân đội luôn kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; đồng tình, ủng hộ quan điểm, chủ trương sắp xếp tinh gọn đội ngũ cán bộ các cấp trong Quân đội; không có biểu hiện thoái thác nhiệm vụ; dao động, ngả nghiêng, bình quân chủ nghĩa. Các lực lượng tập trung nỗ lực cao độ cho các nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; giữ nghiêm kỷ luật, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào Quân ủy Trung ương. Chính vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ quân đội ở cấp huyện là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi Đảng ta đang đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Trong quá trình này, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và chống các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ có tính sống còn.

Nền tảng tư tưởng của Đảng là kim chỉ nam trong công tác cán bộ, nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây là cơ sở để định hướng cho mọi đường lối, chính sách, trong đó có công tác cán bộ trong Quân đội. Việc lựa chọn, bổ nhiệm, sắp xếp cán bộ không chỉ cần dựa vào năng lực, trình độ, mà còn phải căn cứ vào bản lĩnh chính trị, sự kiên định với mục tiêu lý tưởng cách mạng. Nếu xa rời nền tảng tư tưởng, công tác cán bộ dễ bị chi phối bởi chủ nghĩa cá nhân, cục bộ, lợi ích nhóm. Đó cũng là điều kiện để các thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc, gây mất niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong sắp xếp công tác cán bộ trong Quân đội hiện nay, các thế lực thù địch không ngừng tuyên truyền, xuyên tạc về công tác cán bộ của Đảng trong Quân đội, lợi dụng những vụ việc tiêu cực để thổi phồng, quy chụp, từ đó làm lung lay nền tảng tư tưởng. Một số biểu hiện cần kiên quyết đấu tranh là: Coi nhẹ tiêu chuẩn chính trị, chỉ chú trọng chuyên môn, kỹ năng quản lý mà xem nhẹ lập trường tư tưởng; lợi dụng việc sắp xếp cán bộ để mưu cầu lợi ích cá nhân, chạy chức, chạy quyền; phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, cổ súy cho đa nguyên, đa đảng dưới danh nghĩa “nâng cao chất lượng cán bộ”; phát tán các quan điểm sai trái trên mạng xã hội, gây hoang mang, mất niềm tin trong xã hội về công tác cán bộ, đặc biệt là phi chính trị lực lượng vũ trang, lực lượng Quân đội đứng ngoài Đảng, ngoài giai cấp.

Một số giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng trong sắp xếp cán bộ trong Quân đội nói chung, cán bộ quân đội ở cấp huyện nói riêng

Trước hết, cần kiên định lập trường tư tưởng, giữ vững nguyên tắc Đảng lãnh đạo toàn diện công tác cán bộ trong Quân đội; sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội là tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt, không chia sẻ cho bất kỳ một tổ chức, lực lượng nào. Bất luận trong mọi điều kiện, hoàn cảnh nào, Quân đội cũng luôn đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, nếu xa rời điều này, hoặc mơ hồ, ảo tưởng vào lực lượng, tổ chức khác, Quân đội sẽ mất phương hướng chính trị và mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của mình.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển cán bộ, bảo đảm công tâm, khách quan, minh bạch. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm, biểu hiện suy thoái trong công tác cán bộ ở các đơn vị Quân đội. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò lãnh đạo của Đảng và nền tảng tư tưởng trong bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ trong Quân đội nói chung, cán bộ quân đội ở cấp huyện nói riêng.

Chủ động hơn nữa trong hoạt động chỉ đạo và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, bảo vệ sự đúng đắn của chủ trương, đường lối Đảng. Công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”, là vấn đề sống còn đối với Đảng ta và chế độ ta. Nếu làm không tốt công tác cán bộ, nhất là với vị trí lãnh đạo chủ chốt các cấp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị, đến xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam tinh, gọn, mạnh, tiến thắng lên hiện đại.

Trong tình hình hiện nay, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong công tác sắp xếp cán bộ trong Quân đội nói chung, cán bộ quân đội ở cấp huyện nói riêng chính là bảo vệ sự trong sạch, vững mạnh của Đảng, giữ vững trận địa chính trị tư tưởng của Đảng trong Quân đội; tăng cường hơn nữa mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Quân đội với Nhân dân; giữ gìn và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới; từ đó, bồi dưỡng niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ kính yêu và Nhân dân ta đã lựa chọn./.

TS Bùi Xuân Việt - Viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Xã Liên Sơn (tỉnh Phú Thọ): Nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện tốt mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày đăng 10/07/2025
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, song với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, sau một tuần đi vào vận hành theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, xã Liên Sơn (tỉnh Phú Thọ) đã ổn định tổ chức bộ máy, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng chính quyền gần dân, phục vụ Nhân dân.

Tên gọi 99 đơn vị hành chính xã, phường của tỉnh Bắc Ninh

Ngày đăng 09/07/2025
Sau khi sắp xếp, tỉnh Bắc Ninh có 99 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 66 xã và 33 phường; trong đó có 65 xã, 33 phường hình thành sau sắp xếp và 01 xã không thực hiện sắp xếp là xã Tuấn Đạo.

Tỉnh Đồng Nai triển khai vận hành chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày đăng 09/07/2025
Việc sáp nhập tỉnh Đồng Nai (cũ) và Bình Phước (cũ) để thành một tỉnh Đồng Nai mới không chỉ là thay đổi về mặt  địa giới hành chính mà còn là cơ hộ để địa phương vươn mình phát triển, kiến tạo một mô hình chính quyền mới từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ. Đây là một sự chuyển mình mạnh mẽ, đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của mọi hoạt động, với kỳ vọng mang lại hiệu quả vượt trội trong công tác điều hành và phát triển.

Thành phố Đà Nẵng triển khai vận hành thông suốt chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày đăng 09/07/2025
Thành phố Đà Nẵng (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Sau khi sắp xếp, thành phố Đà Nẵng có 94 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 70 xã, 23 phường, 01 đặc khu); diện tích tự nhiên là 11.859,59 km2, quy mô dân số là 3.065.628 người. 

Lực lượng Công an nhân dân chủ động bắt nhịp hoạt động của chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày đăng 09/07/2025
Thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, từng phường, xã càng trở thành mắt xích quan trọng trong guồng máy phục vụ Nhân dân. Xuyên suốt quá trình đó, lực lượng Công an nhân dân tiếp tục giữ vai trò nòng cốt, gắn bó chặt chẽ với chính quyền địa phương, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Sự phối hợp đồng bộ, sát sao trong lực lượng chính là nền tảng để tổ chức bộ máy mới vận hành thông suốt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước tại địa bàn cơ sở.