Ngay từ khi ra đời, chủ nghĩa C.Mác nói chung và chủ nghĩa xã hội khoa học nói riêng đã phải đối mặt với sự chống phá quyết liệt của các thế lực phản động. Hiện nay, không gian mạng phát triển mạnh mẽ trở thành công cụ hàng đầu để thế lực thù địch lợi dụng chống phá, phủ nhận và xuyên tạc. Vì vậy, đấu tranh tư tưởng trên không gian mạng hiện nay là đòi hỏi khách quan, nhiệm vụ trọng yếu, cấp thiết, đòi hỏi các tổ chức, các lực lượng thực hiện nhiệm vụ này phải luôn nhận thức đầy đủ những thuận lợi, khó khăn, thách thức và yêu cầu của nhiệm vụ, xây dựng bản lĩnh chính trị, trách nhiệm và quyết tâm cao, góp phần giữ vững học thuyết C.Mác về chủ nghĩa xã hội.

1. Một số luận điệu, thủ đoạn phủ nhận học thuyết C.Mác về chủ nghĩa xã hội trên không gian mạng hiện nay
Trên không gian mạng hiện nay, các thế lực thù địch, phản động sử dụng các phương tiện truyền thông, internet, blog, mạng xã hội, sử dụng hàng chục đài phát thanh chương trình Việt ngữ, hàng trăm báo, tạp chí, nhà xuất bản tiếng Việt, hàng nghìn Website, blog, đặc biệt họ còn sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giả giọng nói, giả hình ảnh… để phát tán những thông tin xấu độc, xuyên tạc, phủ nhận học thuyết C.Mác về chủ nghĩa xã hội. Một số luận điểm được họ đưa ra như: “chủ nghĩa xã hội chỉ là ảo tưởng”, “chủ nghĩa xã hội không đi đến đích”, “tương lai thế giới này không có chủ nghĩa xã hội”, “chủ nghĩa xã hội đã chết”…
Các thế lực thù địch còn viết nhiều tài liệu, “tác phẩm” dưới dạng văn học để tuyên truyền lên mạng xã hội và internet những thông tin tiêu cực, không chính thống, sai trái để hướng lái, dẫn dắt dư luận theo chiều hướng tiêu cực, làm cho người đọc mơ hồ, mất cảnh giác nhằm mục đích tạo nên sự hoài nghi nhằm vu cáo, bôi nhọ. Trong những cuốn sách chống phá chủ nghĩa xã hội (CNXH) được xuất bản gần đây, đáng chú ý là các cuốn: The Case Against Socialism (Những bằng chứng chống lại chủ nghĩa xã hội) của Rand Paul và Kelley Ashby Paul, xuất bản năm 2019; Roads to the Temple: Truth, Memory, Ideas, and Ideals in the Making of the Russian Revolution, 1987-1991 (Đường đến đền thờ: Sự thật, ký ức, ý tưởng và lý tưởng trong thực hiện cách mạng Nga 1987-1991) của Leon Aron, xuất bản năm 2012; Socialism: A Study Guide and Reader (Chủ nghĩa xã hội: hướng dẫn nghiên cứu và đọc), được biên tập bởi David M. Hart, đăng tải trực tuyến trên website của quỹ tự do năm 2018; Socialism Sucks: Two Economists Drink Their Way Through the Unfree World (Sự tệ hại của chủ nghĩa xã hội: hai nhà kinh tế đi qua thế giới không tự do) của Robert Lawson và Benjamin Powell, xuất bản năm 2019; A Tale of Two Economies: Hong Kong, Cuba and the Two Men Who Shaped Them (Câu chuyện về hai nền kinh tế: Hồng Kông, Cuba và hai nhân vật đóng vai trò định hình) của Neil Monnery, xuất bản năm 2019... Những cuốn sách này đã tuyên truyền một số nội dung xuyên tạc như: CNXH ngăn cản sự phát triển của thị trường tự do, kìm hãm và không tạo động lực cho sự phát triển; đồng nhất chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN) với chế độ độc tài, gán ghép CNXH với chế độ phát xít Hítle ở Đức và chế độ diệt chủng Pônpốt ở Campuchia; lấy dẫn chứng về sự sụp đổ của mô hình CNXH ở các nước Đông Âu và Liên Xô để chứng minh cho sự sai lầm của CNXH và sự đúng đắn của chủ nghĩa tư bản; lấy dẫn chứng về sự đói nghèo ở Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên, Cuba, Venezuela hiện nay và Trung Quốc trong cách mạng văn hóa trước đây để chống phá CNXH… Tuy có đề cập đến nhiều chủ đề khác nhau nhưng thực chất đều có chung mục đích là phủ nhận, xuyên tạc, chống phá học thuyết C.Mác về CNXH cả về quan điểm tư tưởng cũng như hiện thực xây dựng CNXH.
Chúng ta không hề ngạc nhiên trước những “điệp khúc” được nhắc lại nhiều lần với các quan điểm xét lại học thuyết C.Mác, với thái độ hằn học chống phá CNXH vì những “điệp khúc” này đã được “nhai đi nhai lại” nhiều lần kể từ khi chủ nghĩa C.Mác ra đời cho đến ngày hôm nay; chỉ có điều nó được thể hiện rất khác nhau bởi các “ngữ điệu” rất đa dạng, rất khác nhau qua các kiểu loại kẻ thù “lớn nhỏ” của chủ nghĩa C.Mác.
2. Chủ nghĩa xã hội dựa trên quan điểm của học thuyết C.Mác không phải là “hệ thống tự biện”, không phải là ảo tưởng mà là hiện thực khách quan
Trong khoa học, để tìm ra bản chất, quy luật của sự vật, hiện tượng thì không chỉ nghiên cứu một sự vật, hiện tượng cụ thể mà phải thông qua nhiều sự vật, hiện tượng khác nhau từ đó tìm ra các thuộc tính chung nhất của nó. Do vậy, bất kỳ nghiên cứu khoa học nào cũng cần đến thuộc tính trừu tượng hóa, khái quát hóa. Nghiên cứu lịch sử phát triển nhân loại, phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa hay những yếu tố cấu thành của phương thức sản xuất tư bản cũng không thể không trừu tượng hóa những đối tượng ấy. Vấn đề đặt ra là, sự trừu tượng hóa ấy có phản ánh đúng bản chất, quy luật của hiện thực khách quan không. Nếu phản ánh đúng bản chất, quy luật, chúng ta có cơ sở khoa học để dự báo sự vận động phát triển của nó; ngược lại nếu phản ánh sai sẽ có dự báo sai sự vận động, phát triển của sự vật. Do đó, học thuyết C.Mác không phải là “tự biện”.
V.I.Lênin đã nói về vấn đề này: “Mác trước sau bao giờ cũng vẫn luôn luôn là nhà cách mạng, trong tác phẩm khoa học, ông ít che giấu những quan điểm đó của mình hơn bất kỳ ai khác. Nhưng về vấn đề sau cách mạng xã hội, sẽ là cái gì thì ông chỉ nói những nét chung nhất”(1). Điều đó cho thấy, không nên chỉ căn cứ vào một vài phác họa để đoán định toàn bộ xã hội tương lai, nhất đó lại chỉ là những phác họa sơ thảo, ban đầu của các ông. Chủ nghĩa xã hội, như V.I.Lênin nói không có gì khác hơn là: “Sự phản kháng và đấu tranh chống sự bóc lột người lao động, một cuộc đấu tranh nhằm xóa bỏ hoàn toàn sự bóc lột ấy”(2). Với nghĩa như vậy, CNXH không phải chỉ là ước mơ, nguyện vọng của riêng C.Mác, Ph.Ăngghen hay của những người cộng sản mà đó là ước mơ, khát vọng của nhân loại trong mọi thời kỳ lịch sử, kể từ khi xuất hiện áp bức, bất công, mất dân chủ.
Chủ nghĩa xã hội dựa trên học thuyết C.Mác ra đời xuất phát từ mảnh đất hiện thực khách quan. Học thuyết C.Mác ra đời dựa trên những điều kiện kinh tế, xã hội cụ thể của châu Âu từ khi chủ nghĩa tư bản ra đời và những tiền đề văn hóa, tư tưởng của nhân loại đạt được trong suốt chiều dài lịch sử cho đến thời đại của các ông. Với sự uyên bác về trí tuệ, sự gắn bó mật thiết với phong trào công nhân ở khắp các nước châu Âu, với thiên tài trong kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, C.Mác và Ph.Ăngghen đã tìm ra được quy luật vận động của xã hội loài người, đặc biệt là quy luật vận động của chủ nghĩa tư bản thông qua ba phát hiện vĩ đại: Học thuyết về hình thái kinh tế - xã hội, học thuyết về giá trị thặng dư và sau này (như V.I.Lênin đã bổ sung) là học thuyết về sứ mệnh lịch sử thế giới của giai cấp công nhân. Sau này V.I.Lênin đã bảo vệ, bổ sung, phát triển học thuyết C.Mác về CNXH dựa trên việc nghiên cứu mảnh đất hiện thực của chủ nghĩa tư bản đã chuyển sang thời kỳ đế quốc, bộc lộ tất cả các mặt “thối nát” của chúng và thực tiễn phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân, nhân dân lao động chống chủ nghĩa thực dân ở các nước thuộc địa trên khắp các châu lục, đặc biệt là thực tiễn của nước Nga lúc đó.
Tất cả những người nghiên cứu học thuyết C.Mác chân chính đều biết rõ, các nhà kinh điển xây dựng lý luận CNXH - với tư cách là giai đoạn đầu của hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa không phải từ ý muốn chủ quan của mình mà từ chính bản thân quá trình phát triển khách quan của lịch sử nhân loại. C.Mác là những người đầu tiên đã phát hiện ra một sự thật lịch sử: “Không phải ý thức của con người quyết định tồn tại của họ; trái lại, tồn tại xã hội của họ quyết định ý thức của họ”(3). Đây chính là xuất phát điểm có tính nguyên tắc để nhận thức, giải thích toàn bộ lịch sử nhân loại trên lập trường duy vật biện chứng.
Với điểm xuất phát đó, các ông đã từng bước tìm ra cấu trúc và quy luật vận động, phát triển của xã hội loài người. Trong vô vàn những mối quan hệ chằng chịt, rắc rối, các ông đã bóc tách tìm ra “trục”, “xương sống” - mà căn cứ vào đó có thể giải thích sự vận động, phát triển; cao hơn có thể rút ra những kết luận có tính tất yếu về sự ra đời, diệt vong, thay thế của những hình thái kinh tế - xã hội nhất định, về cấu trúc xã hội, theo C.Mác ở một giai đoạn nhất định bao giờ cũng được biểu hiện bằng một kiểu quan hệ sản xuất đặc trưng phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất và một kiến trúc thượng tầng tương ứng được xây dựng trên cơ sở hạ tầng ấy. Các nhà kinh điển của chủ nghĩa C.Mác gọi đó là hình thái kinh tế - xã hội.
Như vậy, với học thuyết về hình thái kinh tế - xã hội của chủ nghĩa C.Mác cho chúng ta thấy, chủ nghĩa xã hội (giai đoạn đầu của hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa) ra đời là một tất yếu khách quan. Tất yếu này đã được Đảng Bônsêvich Nga do V.I.Lênin đứng đầu lãnh đạo tổ chức Cách mạng Tháng Mười thành công, lập nên nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thực tế.
Đầu thế kỷ XX, sau thắng lợi Cách mạng Tháng Mười, dưới sự lãnh đạo của Đảng Bônsêvích, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã tiến hành xây dựng đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa. Đây là bước ngoặt to lớn đánh dấu CNXH từ lý luận trở thành hiện thực. Cách mạng Tháng Mười đã chứng minh trên thực tế những dự báo của C.Mác và Ph.Ăngghen về tính tất yếu của sự ra đời hình thái kinh tế - xã hội cộng sản là có cơ sở khoa học. Nó cũng mở ra cho nhân loại một xu hướng mới về xây dựng xã hội công bằng, bình đẳng, bác ái, đối lập với chế độ áp bức, bóc lột, bất công tư bản chủ nghĩa.
Từ một nước tư bản phát triển ở trình độ lạc hậu so với châu Âu đương thời, Liên bang xã hội chủ nghĩa Xô-viết đã mau chóng vươn lên trở thành một siêu cường. Những công trình vĩ đại mà Liên Xô đã đạt được trên mọi phương diện của đời sống xã hội và trong sự nghiệp cứu nhân loại thoát khỏi thảm họa phát xít trong chiến tranh thế giới thứ hai là một thực tế hào hùng không thể phủ nhận. Cũng chính vì thế mà chỉ hơn 40 năm sau đó, chủ nghĩa xã hội hiện thực từ một nước đã phát triển thành một hệ thống thế giới, có mặt tại ba châu lục lớn là châu Âu, châu Á và châu Mỹ Latinh đã góp phần làm thay đổi cơ bản số phận của nhiều quốc gia - dân tộc, của hàng tỉ người dân trên toàn thế giới. Cho đến nay, mặc dù hệ thống xã hội chủ nghĩa hiện thực thế giới đã tan rã, nhưng không ai có thể phủ nhận sự tồn tại khách quan và tính ưu việt của nó. Đặc biệt, những thành công bước đầu nhưng hết sức quan trọng trong công cuộc cải cách, đổi mới ở các nước xã hội chủ nghĩa như Trung Quốc, Việt Nam; tinh thần “chủ nghĩa xã hội thế kỷ XXI” ở các nước Mỹ La tinh... đang chứng minh cho lý tưởng xã hội chủ nghĩa vẫn có sức sống trường kỳ cùng nhân loại.
3. Giải pháp nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phủ nhận, xuyên tạc học thuyết C.Mác về chủ nghĩa xã hội trên không gian mạng hiện nay
Một là, bổ sung, hoàn thiện nội dung, phương thức đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng trước tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, không gian mạng phát triển như vũ bão, thông qua “thế giới ảo”, các thế lực thù địch không đơn thuần sử dụng các phương pháp truyền thống, chúng triệt để lợi dụng không gian mạng để chống phá với các hình thức, phương thức ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Do vậy, đòi hỏi nội dung, phương thức đấu tranh của chúng ta cũng phải đổi mới, bổ sung, từng bước hoàn thiện cho phù hợp. Nội dung, phương thức đóng vai trò rất quan trọng trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Nội dung đấu tranh phong phú, phương thức đa dạng, biện pháp phù hợp, cụ thể, sáng tạo thì công tác đấu tranh mới có hiệu quả cao đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.
Hai là, thực hiện có hiệu quả các giải pháp công nghệ, xử lý nghiêm các vi phạm trên không gian mạng.
Cùng với các giải pháp tăng cường đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, cần đẩy mạnh thực hiện các giải pháp công nghệ như: bảo vệ tốt thông tin cá nhân, kỹ thuật phát tán thông tin trên không gian mạng, kỹ thuật phân tích điều tra, ngăn chặn, bóc gỡ khóa tài khoản của đối phương,… có vị trí rất quan trọng, góp phần quyết định thắng lợi trong đấu tranh phòng, chống, phản bác các quan điểm phủ nhận, xuyên tác học thuyết C.Mác trên không gian mạng hiện nay.
Ba là, cần xác định công tác đấu tranh bảo vệ học thuyết C.Mác giữ vai trò quan trọng, thường xuyên, lâu dài, tránh tư tưởng xem nhẹ, buông lỏng, mất cảnh giác.
Công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi, phản bác các thông tin xuyên tạc, sai trái, thù địch, bảo vệ học thuyết C.Mác cần xác định là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, lâu dài, khó khăn và quyết liệt, do vậy cần tuyệt đối tránh tư tưởng xem nhẹ, lơ là, buông lỏng, mất cảnh giác. Cần lấy chính các phương tiện truyền thông mới và không gian mạng làm phương tiện và nền tảng chủ đạo để khắc chế thủ đoạn dùng không gian mạng để chống phá của các thế lực thù địch theo phương châm “lấy độc trị độc”, tận dụng những ưu thế của phương tiện truyền thông mới để phản tuyên truyền lại những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch.
Bốn là, giữ vững và phát huy vai trò nòng cốt, chủ lực của hệ thống cơ quan chuyên trách đấu tranh tư tưởng, lý luận.
Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Nâng cao chất lượng, bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin, báo chí, internet, xuất bản; tăng cường năng lực quản lý không gian mạng”(4). Từ đó giữ vững và phát huy vai trò nòng cốt, chủ lực của hệ thống cơ quan chuyên trách đấu tranh tư tưởng, lý luận, các cơ quan tuyên giáo, báo chí của Đảng; mở rộng các kênh, lực lượng thông tin rộng khắp, làm chủ không gian thông tin trong nước và không gian mạng. Có cơ chế chỉ đạo thông tin thống nhất, hiệp đồng thông tin đồng bộ, tác chiến thường trực, đa dạng, đa tuyến. Kết hợp thông tin phản bác của các cơ quan báo chí chính thống với các kênh truyền thông khác, theo phương thức lấy thông tin chủ đạo từ các cơ quan báo chí làm thông tin nguồn để lan tỏa trên không gian mạng, tận dụng tính năng siêu kết nối xã hội của các phương tiện truyền thông mới, truyền thông xã hội, tích hợp tính năng chia sẻ thông tin của các báo, tạp chí điện tử đến một số ứng dụng truyền thông xã hội lớn.
Coi trọng công tác dự báo khoa học về những xu hướng truyền thông mới tác động trực tiếp tới sự thay đổi về thủ đoạn, cách thức, phương tiện chống phá kiểu mới của các thế lực thù địch, phục vụ trực tiếp cho việc lãnh đạo, chỉ đạo sát, đúng, trúng, có tầm nhìn chiến lược, chủ động trong mọi tình huống. Kết hợp các giải pháp về nội dung với các giải pháp kỹ thuật, các biện pháp nghiệp vụ an ninh bao gồm việc chặn lọc, vô hiệu hóa, đấu tranh với các nhà cung cấp các phương tiện truyền thông xã hội nước ngoài, gỡ bỏ thông tin xấu độc, răn đe, xử lý hình sự để tạo hiệu quả đấu tranh tổng lực.
Năm là, xây dựng hệ thống bài viết chuyên luận chuyên sâu phản bác những quan điểm sai trái, thù địch bằng lý luận và thực tiễn khoa học với hệ thống luận cứ, luận chứng chặt chẽ, có sức thuyết phục.
Chú trọng xây dựng hệ bài chuyên luận chuyên sâu phê phán, phản bác, bẻ gãy từ gốc những luận điệu xuyên tạc, những quan điểm sai trái, thù địch bằng lý luận và thực tiễn khoa học với hệ thống luận cứ, luận chứng chặt chẽ, có tính thuyết phục cao giúp độc giả hiểu sâu sắc, thấy rõ bản chất vấn đề, từ đó có niềm tin khoa học vững chắc vào học thuyết C.Mác.
Sáu là, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng về công tác đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng về công tác đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng xã hội theo định hướng, chỉ đạo thống nhất; đồng thời, giao mỗi ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị phải xây dựng lực lượng, hệ thống, kế hoạch tuyên truyền. Thường xuyên nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng, trong các tổ chức đoàn thể, khắc phục tình trạng mơ hồ về chính trị trong cán bộ, đảng viên và trong quần chúng nhân dân.
Thường xuyên gắn kết chặt chẽ công tác tư tưởng, tuyên truyền giáo dục chính trị với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần chủ động đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch không gian mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ “tính hai mặt” của mạng xã hội, hiểu biết đầy đủ những thủ đoạn hoạt động và nội dung chống phá của các thế lực thù địch, mức độ nguy hại của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và đề cao trách nhiệm trong đấu tranh là vấn đề hết sức quan trọng. Thường xuyên nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội trong quần chúng nhân dân, định hướng thông tin chính xác, kịp thời nhằm tạo khả năng “miễn dịch”, “tự đề kháng” trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch để chủ động tiến công, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, phản bác, đẩy lùi những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch, kích động, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Bảy là, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức, đa dạng hình thức đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.
Đổi mới nội dung, phương thức đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh,… trên không gian mạng; trong đó chú trọng tuyên truyền, giáo dục truyền thống, định hướng giá trị, bồi dưỡng bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam cho thế hệ trẻ một cách khoa học, thiết thực, sâu rộng, có tính thuyết phục cao, qua đó nâng cao khả năng đề kháng và phản bác của cán bộ, đảng viên và người dân trước những luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái, thù địch.
Đẩy mạnh và đa dạng hóa hình thức thông tin tuyên truyền, lựa chọn đúng nội dung và luôn có những thông tin mới trong tuyên truyền, tăng cường thông tin đối ngoại. Tiến hành điều tra dư luận xã hội để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm cơ sở để xây dựng nội dung tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng trước các vấn đề xã hội, tạo thế chủ động trên mặt trận đấu tranh trên không gian mạng./.
-------------------------------------------------------------------------
Ghi chú:
(1) C.Mác và Ph.Ăng ghen, Toàn tập, tập 16, Nxb CTQG-ST, H.1995, tr.294.
(2) V.I.Lênin, Toàn tập, tập 11, Nxb. Tiến bộ, M. 1974, tr.346.
(3) C. Mác và Ph.Ăng ghen, Toàn tập, tập 13, Nxb CTQG-ST, H.1995, tr. 15.
(4) Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb CTQG-ST, H.2021, tr.272.
ThS Vũ Trường Duy - Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng
Bình luận
Tin tức cùng chuyên mục