UBND xã Sơn Tây Thượng (tỉnh Quảng Ngãi) kiến nghị Sở Nội vụ và UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí, tổ chức các lớp hướng dẫn nghiệp vụ về công tác lưu trữ, chuyển đổi số; tạo điều kiện để địa phương từng bước hoàn thiện hệ thống quản lý hồ sơ, tài liệu điện tử. Đồng thời, xem xét bổ sung biên chế công chức theo vị trí việc làm, bảo đảm đủ nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đáp ứng khối lượng công việc ngày càng tăng sau khi sáp nhập xã.
![]() |
| Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Nội vụ) Trịnh Duy Chấn và đoàn công tác của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi làm việc với UBND xã Sơn Tây Thượng về công tác chuyên môn tại xã |
Đây là nội dung được UBND xã Sơn Tây Thượng nêu trong báo cáo kết quả công tác cải cách hành chính (CCHC), văn thư - lưu trữ, công tác thanh niên và bình đẳng giới năm 2025, sau thời gian triển khai mô hình chính quyền 2 cấp tại địa phương kể từ ngày 1/7/2025.
Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực
Theo ông Phạm Hồng Khuyến, Chủ tịch UBND xã Sơn Tây Thượng, dù thời gian thực hiện chính quyền 2 cấp chưa lâu, nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cùng sự nỗ lực của Đảng ủy và đội ngũ cán bộ, công chức, công tác cải cách hành chính tại xã đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Tỷ lệ nhiệm vụ hoàn thành trong Kế hoạch CCHC đạt khoảng 85%. Các nhiệm vụ chưa hoàn thành chủ yếu do xã mới sáp nhập, còn thiếu biên chế chuyên môn phù hợp nên tiến độ triển khai còn chậm.
![]() |
| Đồng Chí Phạm Hồng Khuyến, Chủ tịch UBND Xã Sơn Tây Thượng báo cáo kết quả triển khai chính quyền 2 cấp tại địa phương với đoàn công tác |
Ngay từ khi thành lập, UBND xã đã ban hành nhiều văn bản quan trọng như: Quyết định số 83/QĐ-UBND ngày 22/7/2025 về Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025; Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 31/8/2025 về truyền thông hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách TTHC năm 2025; cùng nhiều văn bản chỉ đạo khác liên quan. Xã cũng đã phân công công chức phụ trách lĩnh vực nội vụ kiêm nhiệm tham mưu chung về công tác CCHC.
UBND xã thường xuyên quán triệt tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính đến từng cán bộ, công chức (CBCC); thành lập Tổ công tác kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính; nhắc nhở CBCC, viên chức chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, quy tắc ứng xử và đạo đức công vụ. Nhờ đó, đến nay chưa có trường hợp nào vi phạm.
Các nội dung công khai thủ tục hành chính, quyền và nghĩa vụ công dân, đường dây nóng tiếp nhận phản ánh được UBND xã niêm yết tại Bộ phận Một cửa và đăng tải trên trang thông tin điện tử xã.
![]() |
| Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Nội vụ) Trịnh Duy Chấn và đoàn công tác của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi làm việc với UBND xã Sơn Tây Thượng về công tác chuyên môn tại xã |
Chuyển đổi số - nền tảng hiện đại hóa chính quyền
Công tác xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số luôn được Đảng ủy và UBND xã quan tâm chỉ đạo thực hiện. Xã tận dụng hiệu quả hạ tầng, thiết bị kế thừa từ UBND huyện Sơn Tây (cũ), đảm bảo vận hành bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả. Các thủ tục hành chính được giải quyết đúng và trước hạn, không để hồ sơ trễ kéo dài.
Hiện 100% CBCC xã sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng và có tài khoản liên thông trong hệ thống hành chính điện tử. Đặc biệt, tài khoản phần mềm đã được liên thông đến 10/10 thôn trên địa bàn. Trong đó, 100% thôn có máy tính, 4/10 thôn có máy in, toàn bộ nhà văn hóa thôn đều được kết nối Internet. Cán bộ thôn được tập huấn sử dụng phần mềm và hướng dẫn ký số trong xử lý văn bản điện tử.
![]() |
| Ông Trịnh Duy Chấn cùng đại diện Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi và Chủ tịch UBND xã Sơn Tây Thượng kiểm tra công tác chuyên môn tại 10 thôn trên địa bàn xã |
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trên môi trường điện tử đạt tỷ lệ 99,8%, thể hiện mức độ ứng dụng công nghệ thông tin rất cao trong cải cách hành chính.
Trang thông tin điện tử xã Sơn Tây Thượng được xây dựng với nhiều chuyên mục phong phú, cập nhật tin, bài hằng ngày. UBND xã khuyến khích cán bộ, công chức và cộng tác viên đăng tải thông tin, lan tỏa hoạt động qua các kênh như fanpage “Truyền thông Sơn Tây Thượng” và nhóm Zalo cộng đồng. Đồng thời, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã tích cực hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần xây dựng chính quyền số, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Đề nghị bổ sung biên chế, tăng cường hỗ trợ chuyên môn
Theo Chủ tịch UBND xã Phạm Hồng Khuyến, sau khi triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, bộ máy hành chính xã Sơn Tây Thượng cơ bản vận hành ổn định, không xảy ra tình trạng chồng chéo, lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ. Đội ngũ CBCC phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nêu gương tốt trong công việc.
Tuy nhiên, do mô hình chính quyền 2 cấp còn mới, một số cán bộ, công chức, viên chức vẫn đang trong quá trình thích ứng; nguồn nhân lực còn mỏng so với khối lượng công việc thực tế.
![]() |
| Đoàn công tác kiểm tra công tác tại nhà sinh hoạt cộng đồng ở thôn Mang Tà Bể , xã Sơn Tây Thượng. |
Vì vậy, ông Khuyến kiến nghị Sở Nội vụ và UBND tỉnh Quảng Ngãi quan tâm bổ sung biên chế công chức theo vị trí việc làm, theo quy định tại Công văn số 7415/BNV-CCVC ngày 31/8/2025 của Bộ Nội vụ. Đồng thời, đề nghị hỗ trợ kinh phí, mở các lớp tập huấn nghiệp vụ lưu trữ, chuyển đổi số, giúp địa phương từng bước hoàn thiện hệ thống quản lý hồ sơ, tài liệu điện tử, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính.
Bên cạnh đó, ông Khuyến đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tăng cường phối hợp, hỗ trợ chuyên môn cho cấp xã; đồng thời đẩy mạnh trao đổi, hướng dẫn qua các kênh trực tuyến, giúp xử lý công việc nhanh chóng, thuận lợi, tránh gây áp lực hoặc phiền hà trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ.
Với quyết tâm đổi mới và tinh thần chủ động, UBND xã Sơn Tây Thượng đang nỗ lực xây dựng bộ máy hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu quản lý trong mô hình chính quyền 2 cấp, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
Trương Đăng
Bình luận
Tin tức cùng chuyên mục