Hà Nội, Ngày 16/11/2025

Hà Nội phát động Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính” lần thứ 2 - năm 2025

Ngày đăng: 29/10/2025   14:44
Mặc định Cỡ chữ

Ngày 24/10/2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 289/KH-UBND về việc tổ chức Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính trên địa bàn Thủ đô Hà Nội” lần thứ 2 - năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong hệ thống chính quyền Thủ đô; đồng thời góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ nhân dân.

Ảnh minh họa: Vòng chung khảo Cuộc thi "Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính thành phố Hà Nội năm 2024".

Diễn đàn sáng tạo trong cải cách hành chính

Theo Kế hoạch số 289/KH-UBND, Cuộc thi được tổ chức nhằm tìm kiếm những ý tưởng, giải pháp khả thi, có tính ứng dụng cao trong các lĩnh vực: công tác chỉ đạo, điều hành; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; tổ chức bộ máy; chế độ công vụ; tài chính công; và xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. 

Các ý tưởng dự thi có thể ở dạng bài viết, sản phẩm, phần mềm, mô hình hoặc video clip minh họa. Đối tượng tham gia là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố; các tập thể cơ quan, đơn vị (trừ thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ Thư ký cuộc thi).

Cuộc thi hướng tới mục tiêu nâng cao các chỉ số cải cách hành chính của Thủ đô, gồm: Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

Thời gian nhận bài dự thi đến hết ngày 15/11/2025; công tác chấm điểm hoàn thành trước ngày 30/11/2025 và công bố, trao giải trong tháng 12/2025. Dự kiến, Ban Tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích, 10 giải Triển vọng cùng 5 giải tập thể triển khai hiệu quả.

Sở Nội vụ Hà Nội - vai trò trung tâm, nòng cốt

Theo phân công của UBND Thành phố, Sở Nội vụ Hà Nội là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm chủ trì, tham mưu, tổ chức và điều phối toàn bộ hoạt động của Cuộc thi. Sở có nhiệm vụ ban hành hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, tổ chức chấm thi, tổng hợp kết quả, tham mưu UBND Thành phố khen thưởng và nhân rộng các sáng kiến, mô hình hiệu quả.

Với vai trò “nhạc trưởng” trong công tác cải cách hành chính của Thủ đô, Sở Nội vụ Hà Nội tiếp tục thể hiện vai trò trung tâm tham mưu chiến lược trong việc triển khai các chủ trương, chính sách cải cách hành chính của Thành phố. Đồng thời, Sở còn là đầu mối kết nối giữa các sở, ngành, địa phương nhằm lan tỏa phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công vụ.

Phát huy kết quả từ Cuộc thi lần thứ nhất, Sở Nội vụ Hà Nội đã rút kinh nghiệm và hoàn thiện thể lệ, tiêu chí chấm điểm, bảo đảm cuộc thi năm nay mang tính mở, khuyến khích các ý tưởng ứng dụng công nghệ số, giải pháp cải tiến quy trình làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. 

Song song đó, Sở Nội vụ đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát triển khai tại cơ sở, bảo đảm mọi cơ quan, đơn vị đều được tham gia và đóng góp sáng kiến, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa trong toàn hệ thống hành chính Thủ đô.

Thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng chính quyền phục vụ

Việc tổ chức Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính” lần thứ 2 không chỉ mang ý nghĩa phong trào, mà còn là hoạt động cụ thể hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII.  Đây cũng là bước đi quan trọng góp phần hiện thực hóa Chiến lược chuyển đổi số quốc gia và Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ.

Phát huy vai trò cơ quan thường trực, Sở Nội vụ Hà Nội không chỉ tổ chức cuộc thi, mà còn chủ động tổng hợp, lựa chọn các ý tưởng tiêu biểu để tham mưu UBND Thành phố thí điểm, nhân rộng, ứng dụng trong thực tiễn quản lý, điều hành. Qua đó, các sáng kiến không dừng ở ý tưởng, mà trở thành giải pháp cải cách thực chất, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, cải thiện chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Lan tỏa tinh thần đổi mới trong đội ngũ công vụ

Cuộc thi là dịp để mỗi cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, công chức, viên chức phát huy tinh thần trách nhiệm, đổi mới tư duy, dám nghĩ, dám làm trong thực thi công vụ. Từ những sáng kiến nhỏ trong cải tiến quy trình làm việc, đến các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, đều có thể góp phần làm cho nền hành chính Thủ đô ngày càng hiện đại, minh bạch và hiệu quả hơn.

Với sự chỉ đạo của UBND Thành phố và vai trò điều phối chủ động của Sở Nội vụ Hà Nội, Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính” lần thứ 2 - năm 2025 hứa hẹn sẽ tạo bước chuyển mới trong công tác cải cách hành chính của Thủ đô, đóng góp thiết thực vào mục tiêu xây dựng chính quyền phục vụ, kiến tạo, hiện đại, gần dân và vì dân./.

Nhật Vy

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Hà Nội đẩy mạnh cải cách hành chính gắn chuyển đổi số để phục vụ người dân và doanh nghiệp

Ngày đăng 14/11/2025
Tại Kỳ họp thứ 27, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI diễn ra ngày 13/11/2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số toàn diện, nhằm xây dựng một hệ thống quản lý hiện đại, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, thuận tiện, minh bạch; đồng thời giảm thiểu thủ tục hành chính, chi phí và thời gian chờ đợi.

Gia Lai đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Ngày đăng 10/11/2025
Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh Gia Lai tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật, thể hiện sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh và sự đồng hành của các sở, ngành, địa phương. Việc hoàn thiện cơ chế một cửa, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, cắt giảm thời gian giải quyết hồ sơ và nâng cao chất lượng phục vụ đã góp phần cải thiện môi trường hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đoàn kiểm tra Bộ Nội vụ làm việc tại xã Lương Thế Trân: Đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới phục vụ người dân tốt hơn

Ngày đăng 05/11/2025
Chiều 4/11, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) của Bộ Nội vụ - Cơ quan Thường trực CCHC của Chính phủ - do Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND xã Lương Thế Trân, tỉnh Cà Mau về kết quả thực hiện công tác CCHC 9 tháng đầu năm 2025.

Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cả nước tháng 10/2025 tăng 1,72%

Ngày đăng 03/11/2025
Theo báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, tính đến ngày 26/10/2025, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tháng 10/2025 đạt 39,98%, trong đó khối bộ đạt tỷ lệ 54,46%, khối tỉnh đạt tỷ lệ 16,94%. So với cùng kỳ năm 2024, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cả nước tháng 10/2025 tăng 1,72%.

Hà Nội mang dịch vụ công lưu động đến với người dân vùng cao Ba Vì

Ngày đăng 03/11/2025
Sáng sớm ngày 01/11 vừa qua, tại thôn Dy, xã Ba Vì (thành phố Hà Nội) - nơi có tới gần 98 % dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số, mô hình “Dịch vụ công lưu động” đã chính thức được triển khai, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa phương châm “chính quyền số phục vụ - lấy người dân làm trung tâm”.