Hà Nội, Ngày 16/11/2025

Hà Nội quyết liệt cắt giảm ít nhất 30% thời gian, chi phí thực hiện TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh

Ngày đăng: 31/10/2025   15:20
Mặc định Cỡ chữ

Tại Công văn số  5550/UBND-NC ngày  13/10/2025 (Công văn 5550) do Phó  Chủ  tịch  UBND  thành phố  Hà  Nội Trương Việt Dũng ký ban hành về việc triển khai thực hiện Công điện số  187/CĐ-TTg ngày 0 4/10/2025 của  Thủ tướng  Chính  phủ, thành phố Hà  Nội yêu cầu các sở, ban, ngành thực hiện nghiêm túc, chất lượng và đúng thời hạn các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC); đồng thời bảo đảm trong năm 2025 cắt giảm ít nhất 30% thời gian và chi phí thực hiện TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ảnh minh họa: Điểm Phục vụ hành chính công phường Cầu Giấy phục vụ người dân, doanh nghiệp giải quyết TTHC.

Công văn 5550 được xem như một văn bản hành động rất rõ nét của chính quyền Thủ đô nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ  tướng  Chính  phủ tại Công điện số 187/CĐ‑TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cắt giảm tối thiểu 30% về thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính trong năm 2025. Theo nội dung Công văn, người đứng đầu cơ quan, đơn vị sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp về kết quả thực hiện, và đây sẽ là một trong các tiêu chí đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân. UBND Thành phố giao Sở  Nội  vụ chủ trì, phối hợp với Văn  phòng  UBND  Thành phố và các đơn vị liên quan kiểm tra, đôn đốc, giám sát tiến độ, bảo đảm các phương án cải cách được thực hiện thực chất, hiệu quả, không hình thức.

Trong lần trao đổi với báo chí về công tác cải cách hành chính, Giám đốc Sở  Nội  vụ Hà  Nội Trần  Đình  Cảnh cho biết: “Thành phố sẽ tiếp tục lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả của công tác cải cách hành chính”. Đồng thời khẳng định, với việc tổ chức triển khai một cách khoa học, chặt chẽ, cùng với tinh thần trách nhiệm của người dân và xã hội đối với công cuộc cải cách hành chính ngày càng cao, kết quả chỉ số cải cách hành chính ngày một đi vào thực chất, khách quan, công bằng.

Công văn 5550 được ban hành trong bối cảnh Hà  Nội đang tăng tốc thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021‑2030, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số. Trong những năm qua, Hà  Nội luôn là địa phương dẫn đầu cả nước về các chỉ số cải cách hành chính - Chỉ số PAR Index nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu; Chỉ số SIPAS (mức độ hài lòng của người dân, tổ chức) năm 2024 đạt 88,3%. Tuy nhiên, một số lĩnh vực như đất đai, đầu tư, xây dựng, đăng ký kinh doanh vẫn còn thủ tục phức tạp, hồ sơ chồng chéo và thời gian giải quyết kéo dài. Với vai trò là cơ quan thường trực Ban  Chỉ  đạo cải cách hành chính Thành phố, Sở  Nội  vụ Hà  Nội được giao nhiệm vụ chủ trì kiểm tra, hướng dẫn, tổng hợp kết quả thực hiện Công văn 5550, đồng thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi. 

Cắt giảm 30% thủ tục sẽ giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian đầu tư, giảm chi phí hành chính, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh; đồng thời bộ máy hành chính được tinh gọn, chuyên nghiệp hơn, giảm tình trạng chồng chéo, trung gian. Người dân và doanh nghiệp cũng sẽ trải nghiệm dịch vụ hành chính thuận tiện, minh bạch hơn, từ đó tăng niềm tin và sự hài lòng đối với chính quyền. Qua đó có thể khẳng định, cải cách hành chính không chỉ là cắt giảm giấy tờ, mà là cải cách tư duy, đổi mới cách phục vụ.

Với tinh thần hành động quyết liệt, việc cắt giảm 30% thời gian và chi phí thực hiện TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư‑kinh doanh; đồng thời nâng cao năng lực quản trị công và hiệu quả phục vụ của chính quyền các cấp, góp phần xây dựng Hà  Nội trở thành địa phương tiên phong trong cải cách hành chính và chuyển đổi số quốc gia./.

Anh Nga

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Hà Nội đẩy mạnh cải cách hành chính gắn chuyển đổi số để phục vụ người dân và doanh nghiệp

Ngày đăng 14/11/2025
Tại Kỳ họp thứ 27, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI diễn ra ngày 13/11/2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số toàn diện, nhằm xây dựng một hệ thống quản lý hiện đại, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, thuận tiện, minh bạch; đồng thời giảm thiểu thủ tục hành chính, chi phí và thời gian chờ đợi.

Gia Lai đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Ngày đăng 10/11/2025
Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh Gia Lai tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật, thể hiện sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh và sự đồng hành của các sở, ngành, địa phương. Việc hoàn thiện cơ chế một cửa, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, cắt giảm thời gian giải quyết hồ sơ và nâng cao chất lượng phục vụ đã góp phần cải thiện môi trường hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đoàn kiểm tra Bộ Nội vụ làm việc tại xã Lương Thế Trân: Đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới phục vụ người dân tốt hơn

Ngày đăng 05/11/2025
Chiều 4/11, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) của Bộ Nội vụ - Cơ quan Thường trực CCHC của Chính phủ - do Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND xã Lương Thế Trân, tỉnh Cà Mau về kết quả thực hiện công tác CCHC 9 tháng đầu năm 2025.

Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cả nước tháng 10/2025 tăng 1,72%

Ngày đăng 03/11/2025
Theo báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, tính đến ngày 26/10/2025, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tháng 10/2025 đạt 39,98%, trong đó khối bộ đạt tỷ lệ 54,46%, khối tỉnh đạt tỷ lệ 16,94%. So với cùng kỳ năm 2024, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cả nước tháng 10/2025 tăng 1,72%.

Hà Nội mang dịch vụ công lưu động đến với người dân vùng cao Ba Vì

Ngày đăng 03/11/2025
Sáng sớm ngày 01/11 vừa qua, tại thôn Dy, xã Ba Vì (thành phố Hà Nội) - nơi có tới gần 98 % dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số, mô hình “Dịch vụ công lưu động” đã chính thức được triển khai, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa phương châm “chính quyền số phục vụ - lấy người dân làm trung tâm”.