Hà Nội, Ngày 16/11/2025

Phú Thọ: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW

Ngày đăng: 03/11/2025   11:01
Mặc định Cỡ chữ

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết số 57-NQ/TW) và Chương trình hành động số 02-CTr/TU, ngày 22/7/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ đã ban hành Kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2025 - 2030.

Ảnh minh họa.

Phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong từng ngành, lĩnh vực

Việc ban hành và triển khai Kế hoạch nhằm mục đích tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của lãnh đạo và cán bộ các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; phổ cập kiến thức, kỹ năng cho các đối tượng tham gia vào quá trình phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo và phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong từng ngành, lĩnh vực.

Giúp cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp hiểu rõ tầm quan trọng của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, từ đó thúc đẩy ứng dụng vào quản lý, sản xuất, kinh doanh và đời sống. Đồng thời, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong thực hiện các chương tổng thể về phát triển khoa học, công nghệ, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI); tiến tới thành lập lực lượng nòng cốt AI và hình thành một mạng lưới chia sẻ kiến thức, kỹ năng điều khiển và sử dụng AI một cách hữu ích, an toàn và lành mạnh.

Hình thành đội ngũ chuyên gia khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực, địa phương

Theo Kế hoạch, UBND tỉnh Phú Thọ đặt mục tiêu, trong giai đoạn 2025 - 2030: 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị nhà nước, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, trường học và tổ chức, đơn vị khác trên địa bàn tỉnh được tham gia bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức về khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, kỹ năng số, công nghệ số, an toàn thông tin.

100% cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin, chuyển đổi số được bồi dưỡng, tập huấn về công nghệ số và được đánh giá kết quả.

80% dân số trong độ tuổi lao động biết và có kỹ năng sử dụng các loại hình dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số thiết yếu khác trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, du lịch, ngân hàng…; cơ bản nắm được cách thức sử dụng dịch vụ số khi có nhu cầu.

Hình thành đội ngũ chuyên gia khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực, địa phương để trở thành lực lượng nòng cốt dẫn dắt, tổ chức và lan tỏa chuyển đổi số trong toàn tỉnh.

Xây dựng, triển khai các nền tảng giáo dục, thiết lập các chương trình đào tạo trực tuyến, mô hình giáo dục số; chú trọng kết nối và phát triển mạng lưới chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Xây dựng mạng lưới cán bộ, công chức công tác trong lĩnh vực chuyển đổi số rộng khắp từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở với đội ngũ thành viên thường xuyên được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng làm nòng cốt chuyển đổi số trong các ngành, các cấp, cơ quan, tổ chức.

Người dân được cung cấp thông tin, tiếp cận kiến thức, kỹ năng số để cùng tham gia vào quá trình chuyển đổi số, mở ra cơ hội tiếp cận các dịch vụ số một cách bình đẳng, giúp xây dựng một xã hội số bao trùm và toàn diện.

Đến năm 2030, xây dựng và vận hành hệ sinh thái đào tạo trực tuyến về chuyển đổi số, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo cho toàn tỉnh.

Nhiệm vụ cụ thể đối với các sở, ban, ngành, địa phương

Để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong giai đoạn 2025 - 2030, UBND tỉnh Phú Thọ giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện thường xuyên, hàng năm các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tập huấn, hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW và triển khai Nền tảng học trực tuyến mở đại trà MOOCs tỉnh Phú Thọ

Tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của cán bộ, công chức, viên chức, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong tổ chức thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW. Phân tích vai trò của phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đối với sự phát triển bền vững của tỉnh và đất nước. Hướng dẫn xây dựng chương trình, kế hoạch hành động tại cấp tỉnh, sở ngành, địa phương, đơn vị; lồng ghép với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Chia sẻ kinh nghiệm, mô hình tốt từ các địa phương, cơ quan trung ương trong quá trình triển khai Nghị quyết. Triển khai Nền tảng học trực tuyến mở đại trà MOOCs tỉnh Phú Thọ để các sở, ban, ngành có thể chủ động tổ chức bồi dưỡng, tập huấn các nội dung chuyên ngành.

Thứ hai, bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số, công nghệ số, kỹ năng số trong quản lý nhà nước

Bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số, công nghệ số cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ làm công tác tham mưu chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã. Bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số, kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan từ cấp tỉnh đến cấp xã. Nâng cao nhận thức, năng lực chuyên môn, trang bị kỹ năng xây dựng chiến lược, lộ trình và triển khai các kế hoạch chuyển đổi số. Rèn luyện kỹ năng quản lý, điều hành trong môi trường số, sử dụng an toàn hệ thống thông tin, bảo mật dữ liệu, chữ ký số và giao tiếp hành chính điện tử. Tập huấn khai thác các nền tảng, hệ thống phục vụ quản lý nhà nước, ứng dụng công nghệ số, Big Data, AI, IoT, Blockchain và các công nghệ mới trong phân tích, dự báo và ra quyết định. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong cơ quan hành chính nhà nước.

Thứ ba, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động

Trang bị kiến thức cơ bản về AI, các công nghệ nền tảng và xu hướng phát triển. Định hướng nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI trong cơ quan nhà nước và các ngành, lĩnh vực (giáo dục, y tế, nông nghiệp, thương mại, du lịch…).

Kỹ năng khai thác và ứng dụng AI trong công việc: sử dụng công cụ AI để phân tích dữ liệu lớn, hỗ trợ ra quyết định, xây dựng chính sách, dự báo và giám sát. Ứng dụng AI trong xử lý văn bản, số hóa tài liệu, phân loại hồ sơ; ứng dụng trợ lý ảo, chatbot trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến và hỗ trợ người dân. Rèn luyện kỹ năng sử dụng các công cụ AI tạo sinh trong biên soạn tài liệu, báo cáo, thiết kế bài giảng, truyền thông và các hoạt động nghiệp vụ hành chính. Bồi dưỡng kiến thức về đạo đức AI, bảo mật dữ liệu, an toàn thông tin và tuân thủ pháp luật khi ứng dụng AI trong cơ quan nhà nước.

Thứ tư, tập huấn, hướng dẫn về quản lý khoa học và ứng dụng công nghệ

Tập huấn kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý khoa học và công nghệ, các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, cấp cơ sở nắm bắt nội dung trong quá trình nhiệm vụ khoa học và công nghệ từ khi đề xuất, đặt hàng, triển khai thực hiện đến khi kết thúc nhiệm vụ, quá trình xác định tài sản và định giá tài sản theo các văn bản mới hiện hành đảm bảo tính pháp lý. Tập huấn kiến thức, kỹ năng cần thiết về triển khai các hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cho các tổ chức khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Giới thiệu ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất công nghiệp và nông nghiệp: tự động hóa trong quản lý sản xuất, công nghệ sinh học, vật liệu mới; quy trình chuyển giao công nghệ; tiêu chuẩn kỹ thuật và quản lý chất lượng số. Học tập kinh nghiệm triển khai nhà máy thông minh, khu nông nghiệp công nghệ cao…

Thứ năm, tập huấn, hướng dẫn về sáng kiến, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo, sở hữu trí tuệ

Tập huấn kiến thức, kỹ năng hình thành ý tưởng, viết và triển khai sáng kiến; hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo; đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ; hoạt động ứng dụng và đảm bảo an toàn bức xạ và hạt nhân cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Bồi dưỡng kiến thức về quản trị đổi mới sáng tạo: phát triển văn hóa sáng tạo, khởi nghiệp nội bộ, huy động nguồn lực cho cho hoạt động nghiên cứu và phát triển; mô hình kinh doanh mới; phương pháp triển khai ý tưởng sáng tạo; chính sách hỗ trợ đổi mới, sở hữu trí tuệ và thương mại hóa kết quả nghiên cứu.

Thứ sáu, đào tạo an toàn thông tin mạng, tập huấn kỹ năng về an toàn thông tin trên môi trường mạng, an toàn trong giao dịch điện tử

Đào tạo từ cơ bản đến nâng cao về an toàn thông tin mạng cho cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng tại các sở, ban, ngành, địa phương. Tập huấn kỹ năng, xây dựng tài liệu về an toàn thông tin trên môi trường mạng, an toàn trong giao dịch điện tử cho cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp. Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số gắn với đảm bảo an toàn thông tin; đào tạo kỹ năng nhận diện và xử lý nguy cơ tấn công mạng, rủi ro an ninh cho cán bộ, công chức, doanh nghiệp và người dân; xây dựng môi trường số an toàn cho toàn tỉnh.

Thứ bảy, bồi dưỡng, tập huấn phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo ngành/lĩnh vực

Đối với lĩnh vực giáo dục: Xây dựng hệ sinh thái giáo dục số, kỹ năng số cho giáo dục; đẩy mạnh giáo dục STEM, tích hợp công nghệ vào giảng dạy (bài giảng điện tử, học trực tuyến, học liệu mở); quản lý trường học thông minh, hệ thống quản lý dạy - học trên nền tảng số. Ứng dụng AI trong giáo dục, phổ cập kiến thức AI cho giáo viên và học sinh. Bảo đảm an toàn thông tin trong trường học (an toàn số cho học sinh, phụ huynh).

Đối với lĩnh vực y tế: Ứng dụng bệnh án điện tử, hồ sơ sức khỏe số; triển khai mô hình bệnh viện thông minh, y tế từ xa; quản lý dữ liệu y tế; ứng dụng AI trong chẩn đoán, hỗ trợ điều trị; an toàn dữ liệu và an ninh mạng y tế.

Đối với lĩnh vực thương mại: Trang bị kiến thức về quy trình giao dịch thương mại điện tử, marketing số, quản lý chuỗi cung ứng số, thanh toán điện tử; hướng dẫn doanh nghiệp ứng dụng các nền tảng bán hàng trực tuyến, sàn thương mại điện tử; đảm bảo an toàn dữ liệu và bảo mật giao dịch. Giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ứng dụng hiệu quả công nghệ số trong kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và góp phần phát triển kinh tế số của tỉnh.

Đối với lĩnh vực du lịch: Giới thiệu vai trò của chuyển đổi số trong phát triển du lịch thông minh; ứng dụng công nghệ số (VR/AR, bản đồ số, hướng dẫn viên ảo) trong quảng bá, xúc tiến và quản lý du lịch; xây dựng hệ thống điều hành du lịch thông minh; sử dụng AI phân tích hành vi du khách, cá nhân hóa trải nghiệm; phát triển sản phẩm du lịch số và đảm bảo an toàn thông tin trong giao dịch, thanh toán.

Đối với các ngành, lĩnh vực khác: Bồi dưỡng, tập huấn về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo đặc thù từng ngành, lĩnh vực như: nông nghiệp, tài nguyên và môi trường, xây dựng, giao thông vận tải, tài chính - ngân hàng, hành chính công... Chú trọng ứng dụng công nghệ số, Big Data, AI, IoT, Blockchain và các công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, sản xuất - kinh doanh và cung cấp dịch vụ công.

Thứ tám, phổ cập kỹ năng số cho người dân và phong trào “Bình dân học vụ số”

UBND tỉnh giao UBND cấp xã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, các sở, ban, ngành tổ chức phổ cập kỹ năng số cho người dân, đào tạo theo hướng cá nhân hóa và phát triển kỹ năng số cho người dân thông qua việc tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng các dịch vụ số của chính quyền và dịch vụ trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, thương mại... Phổ biến kiến thức cơ bản về Internet, thiết bị số (máy tính, điện thoại thông minh); kỹ năng giao dịch dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử; hiểu biết về an toàn thông tin cá nhân trên mạng; sử dụng các ứng dụng số phục vụ dân sinh (y tế, giáo dục, ngân hàng số…). Tổ chức các lớp học “Bình dân học vụ số” hỗ trợ người cao tuổi, người dân vùng nông thôn, hộ nghèo chưa có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin./.

Thu Hà

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Vĩnh Long hoàn thành các mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo Quyết định số 163/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Ngày đăng 13/11/2025
Sau gần 10 năm tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 163/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2025, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Vĩnh Long (mới) sau khi hợp nhất các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long (cũ) đều đạt và vượt các mục tiêu mà Quyết định số 163/QĐ-TTg đã đề ra. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh cả về trình độ lý luận chính trị; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; kiến thức, kỹ năng chuyên ngành và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ninh Bình: Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức trong bối cảnh vận hành chính quyền địa phương hai cấp

Ngày đăng 14/11/2025
Từ ngày 01/7/2025, bộ máy chính quyền địa phương trong cả nước chính thức chuyển sang vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, tinh gọn tổ chức bộ máy theo tinh thần các nghị quyết của Trung ương và Chính phủ. Sau bốn tháng vận hành, mô hình này bước đầu cho thấy hiệu quả trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, song cũng đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là ở cấp cơ sở. Tại Ninh Bình, công tác đào tạo, bồi dưỡng đã và đang được triển khai với tinh thần chủ động, sáng tạo, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực thực thi công vụ, bảo đảm cho bộ máy vận hành ổn định và hiệu quả trong giai đoạn chuyển đổi.

Lào Cai: Tổ chức 33 lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức trong Quý IV/2025

Ngày đăng 14/11/2025
Với mục đích nâng cao, cập nhật kiến thức dân tộc, văn hóa dân tộc thiểu số, chính sách dân tộc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác dân tộc, tiếp xúc, làm việc trực tiếp với đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao nhận thức, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số tham gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Lào Cai thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, năm 2025 (Nội dung 1, Tiểu dự án 2, Dự án 5).

Xã Hải Hậu (tỉnh Ninh Bình): Tăng cường bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành cho cán bộ, công chức, viên chức

Ngày đăng 13/11/2025
Xã Hải Hậu là một trong 129 đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Ninh Bình (mới), sau sắp xếp đơn vị hành chính, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả trong công tác đào tạo, bồi dưỡng góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của xã chuyên nghiệp có đủ phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị và trình độ, kỹ năng, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND xã Hải Hậu đã chủ động ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2026.

Năm 2026, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long đặt mục tiêu 100% viên chức được bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp

Ngày đăng 11/11/2025
Nhằm chủ động và kịp thời trang bị kiến thức về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu vị trí việc làm; kiến thức, kỹ năng chuyên ngành; phương pháp thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động công vụ cho công chức, viên chức ngành Giáo dục tỉnh Vĩnh Long, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức năm 2026 với những mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung và giải pháp cụ thể để đáp ứng yêu cầu phát triển nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.