Tóm tắt: Vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện Chính trị là yêu cầu cấp thiết, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo đội ngũ cán bộ chính trị có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh trong tình hình mới. Bài viết phân tích sự cần thiết, xác định những yếu tố tác động vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục, đào tạo bên trong ở Học viện Chính trị hiện nay.
Từ khóa: Chất lượng bên trong; giáo dục, đào tạo; hệ thống đảm bảo; Học viện Chính trị; vận hành.
Abstract: The implementation of an internal quality assurance system at the Political Academy is currently an urgent requirement, contributing to the improvement of education and training quality at the Academy, and to the development of a contingent of political officers with the competence and moral qualities needed to meet the demands of building a compact, elite, and strong army in the new context. This article analyzes the necessity of such implementation and identifies the key factors influencing the operation of the internal quality assurance system in education and training at the Political Academy today.
Keywords: Internal quality; education and training; assurance system; Political Academy; implementation.
![]() |
Học viện Chính trị. |
Hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện Chính trị là tổng thể các chính sách, cơ chế, quy trình và công cụ được thiết kế nhằm tổ chức, giám sát và cải tiến liên tục chất lượng giáo dục, đảm bảo đáp ứng tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu chiến lược của Học viện và các tiêu chuẩn kiểm định bên ngoài, đồng thời đáp ứng yêu cầu đào tạo cán bộ chính trị cấp chiến thuật, chiến dịch; đào tạo giảng viên khoa học xã hội và nhân văn; đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ theo phương châm “chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, góp phần xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh trong tình hình mới.
1. Yếu tố tác động vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện Chính trị
Những năm qua, Học viện Chính trị đã quán triệt đầy đủ các văn bản luật, thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng và hướng dẫn của cơ quan chức năng cấp trên để xây dựng và vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong một cách bài bản, trong đó tập trung quán triệt, thực hiện: Luật Giáo dục đại học năm 2012; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học năm 2018; Thông tư số 38/2013/TT-BGDĐT ngày 29/11/2013 quy định về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo; Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14/3/2016 quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo; Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT ngày 19/5/2017 về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học; Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 về Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và các hướng dẫn cụ thể liên quan đến vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện Chính trị.
Trên cơ sở đó, Học viện đã ban hành Quyết định số 148/QĐ-HV ngày 18/01/2024 về việc thành lập Hội đồng Đảm bảo và Tổ Đảm bảo chất lượng bên trong, với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, nhiệm kỳ công tác, nguyên tắc và phương thức làm việc được quy định rõ ràng(1). Hội đồng Đảm bảo chất lượng bên trong đóng vai trò điều phối và giám sát toàn diện các hoạt động đảm bảo chất lượng tại Học viện. Các thành viên Hội đồng đã thực hiện tốt nhiệm vụ thảo luận, kiến nghị và quyết định các biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục. Tổ Đảm bảo chất lượng bên trong là đầu mối triển khai các hoạt động tự đánh giá, kiểm định nội bộ, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng và xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng, được xác định rõ trong Kế hoạch Đảm bảo chất lượng bên trong chu kỳ 2020 – 2025(2) và theo từng năm học(3). Trong quá trình vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện Chính trị hiện nay chịu tác động bởi cả những nhân tố khách quan và chủ quan, trong đó các nhân tố khách quan giữ vai trò nền tảng, quyết định và thường xuyên chi phối mọi hoạt động của Học viện. Những nhân tố khách quan nổi bật phải kể đến như chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội, sự phát triển của khoa học và công nghệ, cũng như điều kiện kinh tế - xã hội… là những yếu tố khách quan tác động trực tiếp, tạo ra những tiền đề, động lực và cả thách thức cho việc tổ chức, vận hành và không ngừng nâng cao hiệu quả của hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện Chính trị.
Sự tác động của các yếu tố khách quan đến quá trình vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện Chính trị được thể hiện:
Một là, tác động của yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Một trong những nhân tố khách quan tác động mạnh mẽ đến vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện Chính trị hiện nay là yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh phát triển đất nước và hội nhập quốc tế. Đại hội XIII của Đảng đã xác định rõ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba đột phá chiến lược quan trọng, là yếu tố quyết định đẩy mạnh phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và là lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất, bảo đảm cho phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững: “Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý và các lĩnh vực then chốt trên cơ sở nâng cao, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về chất lượng giáo dục và đào tạo gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng và phát triển mạnh khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”(4). Như vậy, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ là chủ trương lớn của Đảng, mà còn là điều kiện tiên quyết đảm bảo cho sự thành công của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Đối với Học viện Chính trị, nhiệm vụ này đặt ra yêu cầu đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực chuyên môn sâu và khả năng thích ứng với những biến động toàn cầu. Do đó, hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong phải vận hành hiệu quả để đảm bảo chương trình đào tạo không chỉ cung cấp kiến thức lý luận chính trị mà còn trang bị kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tư duy, kỹ năng sáng tạo và giải quyết vấn đề phức tạp, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Thực tiễn cho thấy, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là động lực then chốt thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đồng thời là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng. Nếu không đáp ứng tốt yêu cầu này, hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong của Học viện Chính trị sẽ khó có thể hoàn thành sứ mệnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới.
Hai là, tác động của hệ thống pháp luật về giáo dục đại học tại Việt Nam.
Hệ thống pháp luật và các văn bản hướng dẫn như Luật Giáo dục đại học năm 2012, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học năm 2018, Thông tư số 38/2013/TT-BGDĐT về kiểm định chương trình đào tạo, Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT về kiểm định cơ sở giáo dục đại học đã tạo hành lang pháp lý vững chắc, quy định rõ ràng về quy trình kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục đại học cũng như các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý. Các quy định này là nhân tố tác động trực tiếp, mạnh mẽ và toàn diện, không chỉ giúp Học viện Chính trị xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng phù hợp với yêu cầu phát triển mới mà còn thúc đẩy các hoạt động tự đánh giá, kiểm định nội bộ và cải tiến liên tục, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của Học viện trên cả bình diện quốc gia và quốc tế.
Thực tiễn cho thấy, việc quán triệt các quy định pháp luật đã giúp Học viện xác định rõ vai trò của từng đơn vị trong hệ thống đảm bảo chất lượng, tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và thúc đẩy đổi mới phương pháp quản trị đại học theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định, hệ thống pháp luật là nền tảng quan trọng bảo đảm cho chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đồng thời là động lực thúc đẩy các cơ sở giáo dục đại học, trong đó có Học viện Chính trị, không ngừng hoàn thiện hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và kiểm định chất lượng.
Ba là, tác động của yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh trong tình hình mới.
Chủ trương xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam “tinh, gọn, mạnh” đã được xác định rõ trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 05-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 230-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, với mục tiêu đến năm 2025 cơ bản xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề vững chắc để đến năm 2030 xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Như vậy, yêu cầu xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh là nhân tố khách quan tác động mạnh mẽ, trực tiếp và toàn diện, vừa là động lực đổi mới, vừa là thước đo năng lực thích ứng và phát triển của Học viện trước những thách thức mới. Để đáp ứng yêu cầu này, Học viện Chính trị phải đào tạo đội ngũ cán bộ có khả năng lãnh đạo, chỉ huy, thích ứng nhanh với các thách thức an ninh phi truyền thống, sự phát triển của khoa học và công nghệ quân sự hiện đại, đồng thời cập nhật các nội dung mới về chiến lược quốc phòng, an ninh, kỹ năng lãnh đạo, quản lý hiện đại và khả năng vận dụng lý luận vào thực tiễn. Phương châm “chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị” đã trở thành tiêu chí xuyên suốt trong mọi hoạt động giáo dục, đào tạo của Học viện, thể hiện rõ vai trò của hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong trong việc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội trong tình hình mới.
Bốn là, tác động tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và chuẩn đầu ra của Học viện Chính trị.
Tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu đào tạo được xác định rõ ràng, nhấn mạnh vai trò trung tâm của Học viện trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chính trị cấp trung, cấp cao cho Quân đội nhân dân Việt Nam, bảo đảm phẩm chất chính trị vững vàng, năng lực lãnh đạo, quản lý hiện đại, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại trong tình hình mới. Việc xác định chuẩn đầu ra sát với thực tiễn chức trách, nhiệm vụ của cán bộ chính trị các cấp trong quân đội đã tạo nền tảng cho việc cụ thể hóa thành các mục tiêu, nội dung đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với đặc điểm, đối tượng và nhiệm vụ của Học viện. Việc triển khai xây dựng chuẩn đầu ra gắn với chức trách, nhiệm vụ cán bộ chính trị cấp chiến thuật, chiến dịch đã thúc đẩy đổi mới phương pháp quản trị, kiểm định chất lượng, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và đánh giá kết quả học tập. Nhờ đó, hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong không ngừng được hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của Học viện là trung tâm đào tạo cán bộ chính trị hàng đầu của quân đội, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh mới.
Ngoài những nhân tố khách quan, nhân tố chủ quan cũng tham gia và tác động mạnh mẽ tới quá trình vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện Chính trị, cụ thể là:
Thứ nhất, chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên.
Với chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chính trị cấp chiến thuật, chiến dịch và đào tạo giảng viên khoa học xã hội, nhân văn cho toàn quân, Học viện luôn xác định phát triển đội ngũ giảng viên vừa là nhiệm vụ trung tâm, vừa là giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam trong tình hình mới. Quán triệt chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Học viện đã chú trọng chuẩn hóa đội ngũ giảng viên cả về trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, kỹ năng sư phạm và kinh nghiệm thực tiễn, đồng thời thường xuyên tổ chức các khóa bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới, đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường gắn lý luận với thực tiễn quân sự. Tỷ lệ cán bộ, giảng viên có trình độ đại học trở lên trong các nhà trường quân đội đã tăng mạnh trong những năm gần đây, trong đó trình độ sau đại học tăng từ 20,96% lên 40,40% giai đoạn 2011-2020, cho thấy sự quan tâm, đầu tư của Bộ Quốc phòng vào phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao(5). Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đội ngũ giảng viên của Học viện vẫn còn một số hạn chế về số lượng, cơ cấu, kinh nghiệm thực tiễn và tỷ lệ giảng viên có học hàm, học vị cao. Điều này cho thấy, chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên không chỉ là nhân tố tác động trực tiếp, toàn diện và lâu dài đến vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong, mà còn là điều kiện tiên quyết để Học viện Chính trị hoàn thành tốt sứ mệnh đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chính trị cho Quân đội nhân dân Việt Nam.
Thứ hai, chất lượng nguồn nhân lực làm công tác vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện Chính trị.
Đội ngũ cán bộ phụ trách công tác đảm bảo chất lượng tại Học viện không chỉ am hiểu về các quy định, pháp luật liên quan đến kiểm định chất lượng mà còn phải thành thạo kỹ năng phân tích dữ liệu, sử dụng phần mềm quản lý minh chứng, hỗ trợ quá trình vận hành hệ thống một cách hiệu quả, minh bạch. Nếu đội ngũ này được tuyển chọn kỹ lưỡng, có trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị, được đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên thì hiệu quả công tác đảm bảo chất lượng sẽ được nâng cao rõ rệt. Ngược lại, nếu thiếu sự đồng đều về năng lực, thiếu kỹ năng cập nhật công nghệ, không có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận sẽ gây khó khăn trong vận hành hệ thống, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tổng thể của Học viện. Việc bố trí, sử dụng nguồn nhân lực làm công tác vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện Chính trị đúng vị trí, đúng chuyên môn sẽ tạo động lực nâng cao năng lực để đảm bảo sự đồng đều và phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.
Thứ ba, cơ sở vật chất và môi trường bảo đảm vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong.
Cơ sở vật chất hiện đại đóng vai trò thiết yếu trong việc hỗ trợ vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện Chính trị. Các giảng đường thông minh được trang bị máy chiếu, máy tính kết nối mạng và các thiết bị hỗ trợ giảng dạy đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động đào tạo và lưu trữ minh chứng phục vụ kiểm định chất lượng. Thư viện điện tử cùng trung tâm công nghệ thông tin cung cấp nguồn tài liệu phong phú và công cụ tìm kiếm hiệu quả cho cả giảng viên và học viên. Tuy nhiên, cơ sở vật chất ở Học viện Chính trị hiện nay chưa được đầu tư đồng đều hoặc thiếu đồng bộ hóa hạ tầng công nghệ thông tin ở một số khâu, bước. Điều này gây khó khăn cho việc lưu trữ dữ liệu minh chứng hoặc tổ chức khảo sát trực tuyến phục vụ kiểm định nội bộ. Ngoài ra, tốc độ mạng chậm ở một số khu vực cũng ảnh hưởng đến khả năng truy cập tài liệu trực tuyến hoặc xử lý dữ liệu nhanh chóng. Để khắc phục những hạn chế này, Học viện cần tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất hiện đại hơn nữa, đặc biệt là xây dựng thêm phòng thí nghiệm chuyên sâu và mở rộng thư viện điện tử để phục vụ tốt hơn cho nghiên cứu khoa học. Đồng thời, cần tập trung vào việc cải thiện tốc độ mạng và mở rộng kết nối internet đến tất cả các khu vực trong Học viện để đảm bảo tính ổn định cho các hoạt động trực tuyến.
Thứ tư, ý thức trách nhiệm của học viên trong quá trình tham gia vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong.
Học viên chính là chủ thể tham gia phản hồi, đóng góp ý kiến về chương trình, phương pháp đào tạo, môi trường học tập và các hoạt động giáo dục, từ đó cung cấp thông tin thực tiễn giúp nhà trường điều chỉnh, cải tiến chương trình đào tạo sát với yêu cầu nhiệm vụ, thực tiễn quân sự và nhu cầu phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam. Việc nâng cao ý thức trách nhiệm của học viên sẽ tăng cường tính chủ động, tự giác, thúc đẩy học viên tích cực tham gia các hoạt động đánh giá, phản biện, đề xuất giải pháp cải tiến chương trình, phương pháp đào tạo, góp phần xây dựng môi trường học tập dân chủ, minh bạch, hiệu quả. Khi học viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến, phản hồi, thì công tác kiểm tra, đánh giá nội bộ sẽ khách quan, sát thực tiễn hơn, là động lực thúc đẩy sự minh bạch, hiệu quả của hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong.
Quá trình vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện Chính trị chịu sự tác động trực tiếp, toàn diện của các yếu tố khách quan, chủ quan. Do đó, việc nhận diện, đánh giá đúng vai trò và mối quan hệ biện chứng giữa các nhân tố khách quan và chủ quan không chỉ giúp Học viện chủ động thích ứng với bối cảnh mới mà còn là cơ sở quan trọng để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chính trị, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.
-----------------------------------------
Ghi chú:
(1) Học viện Chính trị, Quyết định số 148/QĐ-HV ngày 18/01/2024 về việc thành lập Hội đồng Đảm bảo và Tổ Đảm bảo chất lượng bên trong của Học viện Chính trị.
(2) Học viện Chính trị, Kế hoạch số 149/KH-HV ngày 18/01/2024 Đảm bảo chất lượng bên trong chu kỳ 2020 - 2025.
(3) Học viện Chính trị, Kế hoạch số 2509/KH-HV ngày 07/8/2024 Đảm bảo chất lượng bên trong năm học 2024 - 2025.
(4) Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb CTQG-ST, H.2021, tr. 203 - 204.
(5) Ngô Xuân Lịch, “Phát triển giáo dục, đào tạo trong quân đội trước tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, Báo Quân đội nhân dân điện tử, ngày 22/9/2020, https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/phat-trien-giao-duc-dao-tao-trong-quan-doi-truoc-tac-dong-cua-cuoc-cach-mang-cong-nghiep-lan-thu-tu-635882.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. AUN (2011), “AUN-QA Manual for the Implementation of the Guidelines,” ASEAN University Network, Bangkok, p.9.
2. Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết số 29 - NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, H.2013.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ giáo dục đại học, H.2016.
4. Bộ Quốc phòng, Kế hoạch số 459/KH-TM của Bộ Tổng Tham mưu về tổ chức xây dựng chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo các học viện, trường sĩ quan, trường đại học trong Quân đội, năm 2022, H.2022.
5. Bộ Quốc phòng, Quyết định số 450/KH-BQP ngày 20/02/2023 của Bộ Quốc phòng về thực hiện Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới, H.2023.
6. Bộ Quốc phòng, Quyết định số 571/QĐ-BQP của Bộ Quốc phòng Phê duyệt chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo trình độ đại học và đào tạo chức vụ các học viện, trường sĩ quan, trường đại học trong Quân đội, H.2024
7. Nguyễn Hữu Cương và cộng sự, “Nghiên cứu về các công cụ bảo đảm chất lượng bên trong ở một số trường đại học trên thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam”, Tạp chí Giáo dục, số 493 (Kì 1 - 1/2021), tr. 13-17.
8. Trần Ngọc Duyệt (2021), “Đảm bảo chất lượng bên trong – Chìa khóa để đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội từ thực tiễn áp dụng quy trình đảm bảo chất lượng bên trong tại Trường Đại học Thủ Dầu Một”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế theo mô hình CDIO”, Nxb Tài Chính, H.2021, tr. 252-259.
9. Học viện Chính trị, Quy chế Giáo dục, đào tạo (lưu hành nội bộ), Ban hành theo Quyết định số 2188/QĐ-HV của Giám đốc Học viện, H. 2022.
10. Martin, M. (2018), “Internal Quality Assurance: Enhancing Higher Education Quality and Graduate Employability”, UNESCO Publishing, Paris, tr. 2.
Đại tá, ThS Nguyễn Văn Hà; ThS Phạm Thành Nhân - Ban Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục, đào tạo, Học viện Chính trị
Bình luận
Tin tức cùng chuyên mục