Hà Nội, Ngày 18/06/2025

Kinh nghiệm xây dựng đội ngũ giảng viên của các học viện, trường đại học công an nhân dân hiện nay

Ngày đăng: 16/05/2025   14:12
Mặc định Cỡ chữ

Tóm tắt: Đội ngũ giảng viên là lực lượng nòng cốt trong công tác giáo dục và đào tạo ở các học viện, trường đại học công an nhân dân. Bài viết phản ánh thực trạng và rút ra những kinh nghiệm từ thực tiễn xây dựng đội ngũ giảng viên của các học viện, trường đại học công an nhân dân hiện nay, qua đó tiếp tục có những định hướng nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ này đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn cách mạng mới. 

Từ khóa: Đội ngũ giảng viên; công an nhân dân; kinh nghiệm.

Abstract: Lecturers are the core force in education and training at People’s Public Security academies and universities. This article reflects the current situation and draws lessons from practical experience in building the teaching staff at these institutions. It also outlines orientations to further enhance the effectiveness of training and the development of the teaching force to meet the demands of the new revolutionary phase.

Keywords: Teaching staff; People’s Public Security; experience.

Công an nhân dân là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Đảng, chế độ và nhân dân; để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đó, xây dựng lực lượng và nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ là vấn đề được quan tâm hàng đầu, điều kiện tiên quyết tạo nên sức mạnh tổng hợp, quyết định hiệu lực, hiệu quả công tác tham mưu, quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và đấu tranh phòng, chống tội phạm. Nghị quyết số 17/NQ-ĐU ngày 28/10/2014 của Đảng ủy Công an Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo trong công an nhân dân đã xác định: “Giáo dục, đào tạo trong công an nhân dân luôn gắn kết chặt chẽ với công tác cán bộ và có vị trí then chốt trong công tác xây dựng lực lượng công an nhân dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, phải thật sự được quan tâm ở vị trí hàng đầu và được ưu tiên trong các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án phát triển của Ngành”(1). Trong quá trình này, vai trò của các học viện, trường đại học công an nhân dân nói chung, của đội ngũ giảng viên các học viện, trường đại học công an nhân dân nói riêng rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định. Vì vậy, xây dựng đội ngũ giảng viên của các học viện, trường đại học công an nhân dân đủ số lượng, cơ cấu hợp lý, bảo đảm về chất lượng, đạt chuẩn theo quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) trong công an nhân dân và bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm là vấn đề cấp thiết hiện nay.

1. Thực trạng xây dựng đội ngũ giảng viên của các học viện, trường đại học công an nhân dân

Trong những năm qua, Đảng ta luôn xác định GD&ĐT là quốc sách hàng đầu, đồng thời nhấn mạnh “chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt”(2), là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng hàng đầu, quyết định trực tiếp đến chất lượng GD&ĐT.

 Thực hiện Nghị quyết của Đảng ta, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, đảng ủy, lãnh đạo các học viện, trường đại học công an nhân dân, các cơ quan chức năng trực thuộc Bộ Công an đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên của các học viện, trường đại học công an nhân dân đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã ban hành các văn bản chỉ đạo chung trong toàn lực lượng, đồng thời yêu cầu mọi cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân, trong đó có đội ngũ giảng viên của các học viện, trường đại học công an nhân dân phải chấp hành và thực hiện nghiêm túc, như: Chỉ thị số 03/CT-BCA ngày 18/4/2014 về siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ; Chỉ thị số 02/CT-BCA ngày 17/5/2016 về đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng trong công an nhân dân giai đoạn 2016 - 2021; Chỉ thị số 07/CT-BCA ngày 26/10/2016 về tăng cường lãnh đạo, nâng cao văn hóa ứng xử công an nhân dân trong tình hình mới; Kế hoạch số 337/KH- BCA-X11 ngày 19/12/2016 về tổ chức cuộc vận động “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; Thông tư số 27/2017/TT-BCA ngày 22/8/2017 về quy tắc ứng xử trong công an nhân dân; Chỉ thị số 04/CT-BCA ngày 19/5/2018 về đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” trong tình hình mới, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Các học viện, trường đại học công an nhân dân đã quán triệt kịp thời để đội ngũ giảng viên nắm được và triển khai thực hiện đầy đủ. Đảng ủy, ban giám đốc, ban giám hiệu các nhà trường đã quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên tham gia học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị; đồng thời thường xuyên tiến hành công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật nhằm kịp thời ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm kỷ luật của đội ngũ giảng viên. Qua thống kê cho thấy, những năm qua chưa phát hiện trường hợp giảng viên nào của các học viện, trường đại học công an nhân dân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đến mức phải bị xử lý kỷ luật. Số lượng giảng viên cơ bản đủ theo nhu cầu biên chế, cơ cấu đội ngũ khá cân đối, phù hợp, chất lượng ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ GD&ĐT, nghiên cứu khoa học của các học viện, trường đại học công an nhân dân và Bộ Công an. 

Tuy nhiên, so với yêu cầu đổi mới công tác GD&ĐT hiện nay, việc xây dựng đội ngũ giảng viên của các học viện, trường đại học công an nhân dân còn bộc lộ những hạn chế, bất cập nhất định, như: việc xây dựng đội ngũ giảng viên của các học viện, trường đại học công an nhân dân chưa thực sự mang tầm chiến lược, định hướng lâu dài; một số nội dung, phương thức xây dựng đội ngũ giảng viên chưa thực hiện tốt; chưa có giải pháp mang tính đột phá trong tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, bố trí, sử dụng đội ngũ giảng viên của các học viện, trường đại học công an nhân dân. Việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng liên quan của Bộ Công an với các học viện, trường đại học công an nhân dân trong xây dựng đội ngũ giảng viên có thời điểm thiếu chặt chẽ. Thực hiện chế độ, chính sách, đặc biệt là chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài đối với đội ngũ giảng viên chưa thực sự hiệu quả, còn nhiều bất cập, chưa thể hiện được sự ưu đãi đặc biệt đối với đội ngũ này, dẫn đến làm cho số lượng, cơ cấu giảng viên của các học viện, trường đại học công an nhân dân hiện nay chưa thật hợp lý, chất lượng đội ngũ giảng viên chưa tương xứng, đáp ứng yêu cầu cao của công tác GD&ĐT và nghiên cứu khoa học của các học viện, trường đại học công an nhân dân.

2. Một số kinh nghiệm rút ra trong xây dựng đội ngũ giảng viên của các học viện, trường đại học công an nhân dân

Từ thực tiễn xây dựng đội ngũ giảng viên của các học viện, trường đại học công an nhân dân thời gian qua, có thể rút ra một số kinh nghiệm sau:

Một là, sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, trực tiếp là ban lãnh đạo nhà trường trong quá trình xây dựng đội ngũ giảng viên các học viện, trường đại học công an nhân dân.

Xây dựng đội ngũ giảng viên của các học viện, trường đại học công an nhân dân là nhiệm vụ chiến lược, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng GD&ĐT của ngành. Thực tiễn triển khai đã chứng minh, để đạt hiệu quả cao, công tác này cần sự quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo các cấp. Sự lãnh đạo này không chỉ định hướng chiến lược mà còn đảm bảo các nguồn lực và điều kiện triển khai các chương trình, kế hoạch xây dựng đội ngũ giảng viên. Vai trò chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an, cũng như lãnh đạo các đơn vị trực thuộc là yếu tố quyết định.

Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, quá trình xây dựng đội ngũ giảng viên tại các học viện, trường đại học công an nhân dân, trước hết cần có sự chỉ đạo chiến lược từ Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, ban hành và phê duyệt các chiến lược tổng thể phát triển nguồn nhân lực trong ngành công an nhân dân phù hợp với từng giai đoạn. Xây dựng các tiêu chuẩn, quy định và chính sách cụ thể về đội ngũ giảng viên tại các trường công an nhân dân để làm cơ sở cho kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ. Đồng thời, nguồn lực về cơ sở vật chất, kinh phí, phương tiện và các chính sách động viên được đầu tư, tạo động lực cho đội ngũ giảng viên. Các đơn vị như Cục Tổ chức cán bộ, Cục Đào tạo (Bộ Công an) và các cơ quan chức năng khác đã phối hợp chặt chẽ với các học viện, trường đại học công an nhân dân trong triển khai bổ sung biên chế giảng viên, thực hiện chế độ, chính sách, đầu tư cơ sở vật chất và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Công an các đơn vị, địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên đi thực tế, tích lũy kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học; đây là yếu tố quan trọng để giảng viên hiểu sâu hơn về thực tiễn công tác, từ đó nâng cao năng lực và chất lượng chuyên môn. Đảng ủy, ban giám đốc, ban giám hiệu và cấp ủy lãnh đạo các khoa, phòng, viện, trung tâm trực thuộc là các chủ thể trực tiếp triển khai các chương trình, kế hoạch xây dựng đội ngũ giảng viên. Từ việc cụ thể hóa các chỉ đạo của cấp trên và thực tiễn tại đơn vị, các chủ thể này đã lãnh đạo, tổ chức thực hiện các giải pháp thiết thực, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác.

Để vận dụng hiệu quả kinh nghiệm này trong xây dựng đội ngũ giảng viên của các học viện, trường đại học công an nhân dân thời gian tới, trước hết, cần tăng cường sự chỉ đạo chiến lược từ Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, chỉ đạo xây dựng các chiến lược dài hạn và toàn diện về phát triển đội ngũ giảng viên, đảm bảo đồng bộ với chiến lược phát triển nguồn nhân lực của ngành công an nhân dân. Các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an cần phối hợp chặt chẽ với các học viện, trường đại học trong giải quyết các vấn đề về bổ sung biên chế, chế độ, chính sách và đầu tư nguồn lực. Công an các đơn vị, địa phương cần tiếp tục hỗ trợ giảng viên đi thực tế, giúp họ tích lũy kinh nghiệm để nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu. Các đảng ủy, ban giám đốc và cấp ủy tại các đơn vị trực thuộc cần nâng cao trách nhiệm trong việc triển khai kế hoạch, tổ chức thực hiện các giải pháp cụ thể nhằm xây dựng đội ngũ giảng viên chất lượng cao. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí, thực hiện các chính sách đãi ngộ để thu hút và phát triển giảng viên giỏi, tạo môi trường làm việc thuận lợi cho đội ngũ giảng viên.

Hai là, quan tâm xây dựng, hoàn thiện cơ sở chính trị, pháp lý phù hợp yêu cầu xây dựng đội ngũ giảng viên các học viện, trường công an nhân dân và thường xuyên kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết trong quá trình thực hiện.

Xây dựng đội ngũ giảng viên tại các học viện, trường công an nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng GD&ĐT của ngành Công an trong bối cảnh hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy thiếu sự thống nhất, đồng bộ trong các cơ sở chính trị, pháp lý và chiến lược tổng thể đã làm hạn chế hiệu quả công tác này. Vì vậy, việc xây dựng, hoàn thiện các cơ sở chính trị, pháp lý và ban hành chiến lược tổng thể trở thành kinh nghiệm quan trọng trong quá trình thực hiện; đây là cơ sở, nền tảng quan trọng để các học viện, trường đại học công an nhân dân nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên.

Cơ sở chính trị, pháp lý phục vụ xây dựng đội ngũ giảng viên các học viện, trường đại học công an nhân dân bao gồm các văn bản chỉ đạo, quy định của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an: (1) Chủ trương chung: Đổi mới, nâng cao chất lượng GD&ĐT của lực lượng công an nhân dân; (2) Quy hoạch: Định biên số lượng giảng viên, cơ cấu tổ chức của các học viện, trường đại học công an nhân dân; (3) Chế độ, chính sách: Áp dụng các quy định liên quan đến chế độ đãi ngộ, hợp tác quốc tế và tiêu chí, tiêu chuẩn đội ngũ giảng viên. Những văn bản này là cơ sở để các cơ quan chức năng, các học viện, trường công an nhân dân và mỗi giảng viên cụ thể hóa, triển khai trong thực tiễn, đảm bảo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và đặc thù của ngành Công an. Bên cạnh đó, xây dựng chiến lược tổng thể về xây dựng đội ngũ giảng viên: Chiến lược tổng thể của Bộ Công an cần định hướng chung về mục tiêu, lộ trình, nội dung trọng tâm trong công tác xây dựng đội ngũ giảng viên. Chiến lược này được xây dựng dựa trên đánh giá thực trạng, khảo sát tổng thể về số lượng, chất lượng, cơ cấu đội ngũ giảng viên của các học viện, trường đại học công an nhân dân; định hướng phát triển, căn cứ quy mô đào tạo của từng trường và chiến lược GD&ĐT của ngành Công an. Nội dung chiến lược bao gồm: xác định mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể, quan điểm, nhiệm vụ, lộ trình và giải pháp để đảm bảo đội ngũ giảng viên đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý, chất lượng cao. Quá trình thực hiện chiến lược tổng thể cần được giám sát, đánh giá thông qua sơ kết, tổng kết định kỳ để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp với thực tiễn.

Trong thời gian tới, trên cơ sở chiến lược tổng thể của Bộ Công an, các học viện, trường đại học công an nhân dân cần chủ động xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ giảng viên của đơn vị mình. Chiến lược này phải cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn, phân công rõ trách nhiệm cho các khoa, phòng, viện, trung tâm trực thuộc. Các cơ quan, đơn vị có liên quan cần tăng cường phối hợp để triển khai hiệu quả nội dung nhiệm vụ trong chiến lược. Việc tham mưu, tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch nhân sự cần bám sát các mục tiêu chung, đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả cao. Quá trình thực hiện cần được kiểm tra, đánh giá định kỳ nhằm phát hiện những bất cập, kịp thời điều chỉnh chiến lược và giải pháp để đạt được hiệu quả tối ưu.

Ba là, chú trọng đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các khoa, phòng, viện, trung tâm trực thuộc các học viện, trường đại học công an nhân dân và phối hợp giữa các trường với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành Công an, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế trong xây dựng đội ngũ giảng viên.

Mục tiêu xây dựng đội ngũ giảng viên của các học viện, trường đại học công an nhân dân luôn hướng tới đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu hợp lý, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu GD&ĐT bền vững, ổn định trong từng giai đoạn. Tuy nhiên, công tác này không chỉ phụ thuộc vào nỗ lực của từng giảng viên hay đơn vị chủ quản, mà còn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong và ngoài ngành Công an. Việc thiếu sự phối hợp hiệu quả sẽ dẫn đến tính cục bộ, không đồng bộ và khó đạt được các mục tiêu chiến lược trong xây dựng đội ngũ giảng viên. Bên cạnh đó, bối cảnh hội nhập quốc tế đòi hỏi đội ngũ giảng viên phải có phẩm chất và năng lực làm việc trong môi trường quốc tế, tăng cường khả năng hợp tác và tiếp cận các mô hình giáo dục hiện đại. Điều này càng làm nổi bật vai trò của các mối quan hệ phối hợp trong nước và hợp tác quốc tế trong công tác xây dựng đội ngũ giảng viên.

Kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn xây dựng đội ngũ giảng viên tại các học viện, trường đại học công an nhân dân bao gồm: thứ nhất, quan hệ phối hợp nội bộ, gồm có tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các khoa, phòng, viện, trung tâm trong cùng một trường nhằm tạo sức mạnh tổng hợp dưới sự lãnh đạo của đảng ủy, ban giám đốc, ban giám hiệu; phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an để tham mưu và triển khai hiệu quả các chiến lược xây dựng đội ngũ giảng viên. Thứ hai, quan hệ phối hợp ngoài ngành: Hợp tác với các cơ sở giáo dục đại học ngoài ngành Công an để học tập kinh nghiệm xây dựng đội ngũ giảng viên và tạo nguồn giảng viên chất lượng cao; mở rộng quan hệ với các cơ quan nghiên cứu, nhà trường để đào tạo, bồi dưỡng giảng viên về chuyên môn, kỹ năng nghiên cứu khoa học và các lĩnh vực chuyên sâu khác. Thứ ba, hợp tác quốc tế: Tích cực tham mưu với Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an để triển khai các chương trình hợp tác quốc tế trong GD&ĐT; phấn đấu xây dựng đội ngũ giảng viên có phẩm chất, năng lực chuyên môn cao, đáp ứng tiêu chuẩn làm việc trong môi trường quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của ngành Công an trong hội nhập quốc tế.

Theo đó, các học viện, trường đại học công an nhân dân cần thiết lập các quy chế làm việc rõ ràng, chặt chẽ giữa các đơn vị trong và ngoài ngành Công an, đồng thời định kỳ đánh giá hiệu quả của các mối quan hệ phối hợp. Tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục đại học và viện nghiên cứu trong nước để trao đổi kinh nghiệm, đào tạo và tuyển dụng giảng viên chất lượng cao. Chủ động tham gia các chương trình hợp tác quốc tế, tìm kiếm các đối tác nước ngoài uy tín để xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đạt chuẩn quốc tế. Tổ chức nhiều chương trình cho giảng viên đi thực tế tại các cơ quan, đơn vị công an và các tổ chức ngoài ngành, giúp giảng viên tích lũy kiến thức thực tiễn, nâng cao năng lực giảng dạy gắn liền với thực tiễn. Sử dụng các nền tảng công nghệ hiện đại để hỗ trợ công tác phối hợp và hợp tác quốc tế, đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm nguồn lực. Kinh nghiệm trong việc đẩy mạnh quan hệ phối hợp và hợp tác quốc tế là nền tảng quan trọng giúp các học viện, trường đại học công an nhân dân nâng cao hiệu quả xây dựng đội ngũ giảng viên. Vận dụng tốt các bài học này sẽ đảm bảo đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong GD&ĐT, góp phần vào sự phát triển bền vững của lực lượng công an nhân dân trong bối cảnh hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Bốn là, ưu tiên bố trí các nguồn lực cần thiết về kinh phí, phương tiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động cụ thể trong xây dựng đội ngũ giảng viên của các học viện, trường đại học công an nhân dân.

Trong quá trình triển khai các hoạt động xây dựng đội ngũ giảng viên tại các học viện, trường đại học công an nhân dân, nguồn kinh phí và phương tiện đầu tư được xác định là yếu tố then chốt để bảo đảm hiệu quả của các chương trình đào tạo, bồi dưỡng.

Việc ưu tiên bố trí các nguồn lực kinh phí, phương tiện không chỉ giúp cải thiện điều kiện làm việc của đội ngũ giảng viên mà còn hỗ trợ hiệu quả các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ. Cụ thể, tăng cường các điều kiện làm việc hiện đại, khang trang phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên; nguồn lực tài chính được đầu tư giúp tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực nghiên cứu khoa học và kỹ năng nghiệp vụ của đội ngũ giảng viên; tạo điều kiện khuyến khích và hỗ trợ đội ngũ giảng viên thông qua các chế độ, chính sách phù hợp, góp phần ổn định và phát triển đội ngũ.

Vì vậy, để tiếp tục nâng cao hiệu quả xây dựng đội ngũ giảng viên trong các học viện, trường đại học công an nhân dân, Chính phủ, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an cần ưu tiên nguồn lực tài chính để xây dựng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại hóa trang thiết bị giảng dạy, tạo môi trường làm việc thuận lợi cho giảng viên. Tiếp tục tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ở trong và ngoài nước với kinh phí đủ để đáp ứng yêu cầu về nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng của đội ngũ giảng viên, đảm bảo sự đồng bộ và hiệu quả. Tăng cường các chế độ đãi ngộ, khuyến khích đội ngũ giảng viên, bao gồm hỗ trợ nghiên cứu khoa học, tham gia hội thảo quốc tế và các chính sách thu hút nhân tài. Đồng thời, kết hợp nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp và hợp tác quốc tế để hỗ trợ đầu tư kinh phí, nâng cao chất lượng cơ sở đào tạo và giảng viên.

Ghi chú:

(1) Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb CTQG-ST, H.2021, tr.138.

(2) Đảng ủy Công an Trung ương, Nghị quyết số 17-NQ/ĐUCA ngày 28/10/2014 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong Công an nhân dân, H.2014, tr.2-3.

ThS Trần Thị Hạnh - Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Quản trị nhân lực tại các bệnh viện công lập ở Việt Nam trước tác động của cách mạng 4.0: cơ hội và thách thức

Ngày đăng 13/06/2025
Tóm tắt: Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đang tạo ra những biến đổi sâu rộng trong mọi lĩnh vực, trong đó có ngành Y tế Việt Nam. Hệ thống bệnh viện công lập đang chịu áp lực lớn trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động trong điều kiện nguồn lực hạn chế. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đổi mới quản trị nhân lực, lấy con người làm trung tâm và công nghệ làm động lực. Nghiên cứu này phân tích cơ hội và thách thức của công tác quản trị nhân lực trong bệnh viện công lập và đề xuất các định hướng, giải pháp phù hợp để đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.  

Kinh nghiệm lãnh đạo công tác giáo dục và đào tạo của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên từ năm 2020 đến nay

Ngày đăng 11/06/2025
Tóm tắt: Công tác giáo dục và đào tạo là nội dung quan trọng trong các hoạt động lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên. Trong thời gian qua, Đảng bộ tỉnh đã thực hiện nhiều chủ trương, biện pháp để nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo. Thực tiễn đó đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cho cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ để tiếp tục có những định hướng mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong thời gian tới. Từ khóa: Công tác giáo dục và đào tạo; Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên; kinh nghiệm lãnh đạo.

Đổi mới chính sách tuyển sinh đại học, cao đẳng phù hợp bối cảnh chuyển đổi số và nhu cầu nhân lực thời đại phát triển trí tuệ nhân tạo

Ngày đăng 30/05/2025
Tóm tắt: Trên cơ sở phân tích chính sách tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 dưới góc nhìn chuyển đổi số và sự chuyển dịch nhu cầu nhân lực trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI), bài viết tập trung làm rõ những đổi mới trong quy chế tuyển sinh, ảnh hưởng của công nghệ đến cách thức tổ chức thi, xét tuyển và yêu cầu đặt ra trong việc đảm bảo công bằng, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Qua đó, đưa ra một số đề xuất nhằm hoàn thiện chính sách tuyển sinh phù hợp với xu thế chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực quốc gia.

Đổi mới hình thức giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các trung đoàn bộ binh trong Quân đội nhân dân Việt Nam

Ngày đăng 09/05/2025
Tóm tắt: Giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các trung đoàn bộ binh trong Quân đội nhân dân Việt Nam là hoạt động quan trọng, tác động trực tiếp đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách của quân nhân. Vì vậy, việc đổi mới hình thức giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các trung đoàn bộ binh là yêu cầu cấp thiết hiện nay.   

Ứng dụng sự phát triển của khoa học - công nghệ vào đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ

Ngày đăng 08/05/2025
Tóm tắt: Trong lộ trình đẩy mạnh quá trình toàn cầu hóa, hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới, ngoại ngữ trở thành cầu nối để nước ta có thể hiện thực hoá các mục tiêu của kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Tuy nhiên, phương pháp dạy và học ngoại ngữ ở nước ta hiện nay vẫn còn những hạn chế, bất cập dẫn đến chất lượng đào tạo và ứng dụng ngoại ngữ trong môi trường thực tiễn chưa đáp ứng yêu cầu. Trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc ứng dụng các thành tựu đó để đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ là vấn đề tất yếu khách quan, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển của đất nước.

Tiêu điểm

Họp báo quốc tế về triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp từ ngày 01/7/2025

Sáng 17/6/2025, tại Hà Nội đã diễn ra Họp báo quốc tế về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Hiến pháp) và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp từ ngày 01/7/2025. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long đồng chủ trì Họp báo.